HỢP TÁC QUỐC TẾ

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Hợp tác quốc tế

Gặp gỡ doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô do Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức

Nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp Ô tô, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Trung tâm thông tin và tư vấn đầu tư Invest Global (Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài VAFIE) tổ chức sự kiện “Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp Ôtô” vào ngày 22/08/2022 tại khách sạn Sheraton Hà Nội. Đây là sự kiện trong chuỗi sự kiện của Hiệp hội các Nhà sản xuất Phụ tùng Ô tô Ấn Độ (ACMA) trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam với các doanh nghiệp lắp ráp ôtô lớn của Việt Nam và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản xuất phụ tùng ôtô tại Việt Nam từ ngày 21/8/2022 đến 26/8/2022.

Phái đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội các Nhà sản xuất Phụ tùng Ô tô Ấn Độ (ACMA) có sự tham gia của 28 Doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô lớn nhất của Ấn Độ. Hiệp hội các Nhà sản xuất Phụ tùng Ô tô Ấn Độ (ACMA) là tổ chức hiệp hội hàng đầu tại Ấn Độ với số hội viên hơn 800 thành viên, đóng góp vào 85% doanh thu trong ngành phụ tùng ô tô.

Thông qua sự kiện này, ACMA mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt cho Doanh nghiệp hai nước kết nối hợp tác thương mại và đầu tư.

Được sự phân công của Lãnh đạo Viện, đại diện Ban chủ nhiệm xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ông Đặng Hoàng Mai và thành viên Ban Xúc tiến Hợp tác quốc tế - ông Trần Gia Hiển đã tham dự và có bài phát biểu tại sự kiện.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành "ngôi sao" đang lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Với dân số gần 100 triệu dân, có điều kiện tự nhiên và địa lý thuận lợi, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng lớn trong phát triển ngành công nghiệp ô tô. Đây là ngành công nghiệp được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam lớn mạnh và đóng góp quan trọng vào nền kinh tế.

Hầu hết các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Huyndai, đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, kéo theo chuỗi các nhà sản xuất nước ngoài cung ứng linh kiện phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô đầu tư tại Việt Nam.

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe ô tô còn thấp, bình quân dưới 20%, Thaco đạt 15%-18%, Toyota Việt Nam cao nhất đạt 37% (đối với dòng xe Innova), tỷ lệ nội địa hóa thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Phụ tùng linh kiện ô tô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng có công nghệ giản đơn như: ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe… trong khi đó phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm công nghiệp phụ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị cao là các bộ phận, linh kiện quan trọng như hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái…

Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe ôtô điện (EV) trong tương lai bởi hiện tại tỉ lệ sở hữu ôtô của Việt Nam ở mức 23 chiếc/1.000 người, con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Với mức thu nhập ngày càng tăng, nhiều gia đình Việt Nam tiến tới sẽ có xe ôtô riêng, cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, lưu lượng và nhu cầu đi lại bằng ôtô riêng ngày một tăng, doanh số, sản lượng bán ra của ngành công nghiệp ôtô sẽ ngày càng tăng trong giai đoạn 2021-2030.

Để khuyến khích ngành công nghiệp phụ trợ, Chính phủ Việt Nam và các địa phương đã có sự hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng hợp tác phát triển hệ sinh thái cho ngành công nghiệp này.

Đặc biệt Chính phủ Việt Nam đang nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế tiêu thu đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Đây là cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp phụ trợ.

Trong ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn. Ấn Độ là nước sản xuất xe máy lớn nhất thế giới, Nước sản xuất xe tải lớn thứ ba thế giới , Xe cá nhân lớn thứ tư thế giới.

Một số doanh nghiệp Ấn Độ đã hiện diện tại Việt Nam với các dự án đầu tư như Uno Minda, Spark Minda và Star Engineering và đang hoạt động rất hiệu quả.

Sự hiện diện của các doanh nghiệp Ấn Độ từ Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ ngày hôm nay thể hiện sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp Ấn Độ đối với thị trường Việt Nam. Đây là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp Ấn Độ và doanh nghiệp Việt Nam trao đổi để hợp tác về thương mại và đầu tư./.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Bài và ảnh: Ths. Đặng Hoàng Mai

Văn Phòng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương - VIOIT

BÀI VIẾT KHÁC
Dịch vụ môi trường
THƯ VIỆN ẢNH