TIN TỨC

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Tin tức

Hội nghị “Tổng kết 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA: Những thành quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại và giải pháp tận dụng hiệu quả”

Sáng ngày 27 tháng 12 năm 2022, tại khách sạn Melia Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Tổng kết 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA: Những thành quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại và giải pháp tận dụng hiệu quả”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương  Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, sau hơn 2 năm (1/8/2020-12/2022) thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), tăng trưởng xuất nhập khẩu 2 chiều giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, mặc dù EVFTA được thực thi vào thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp không chỉ ở Việt Nam mà còn ở EU và trên toàn thế giới nhưng trao đổi thương mại hai chiều nói chung và xuất khẩu sang EU nói riêng vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Trong năm đầu thực thi EVFTA, trao đổi thương mại song phương đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,1% so với giai đoạn cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 34,5 tỷ USD, tăng 11,3% và sang năm thứ hai đạt 61,4 tỷ USD, tăng gần 11,9%, trong đó xuất khẩu đạt 45 tỷ USD, tăng 17%. Riêng trong 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 57 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 43,5 tỷ USD, tăng 21%. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực như dệt may (tăng 24%), giày dép (tăng 19%), thủy sản (tăng 41%)…

Một điểm sáng nữa trong hoạt động xuất khẩu sang EU là tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ EVFTA. Năm 2021, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu sử dụng mẫu C/O Euro.1 đạt khoảng 8,1 tỷ USD, chiếm khoảng 20,2% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU, tăng 244% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 10 tháng năm 2022, tỷ lệ tận dụng ưu đãi là 25,1%, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021. Đạt được những kết quả tích cực nói trên cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tương đối hiệu quả các cơ hội từ EVFTA.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA, song theo Bộ Công Thương, những thành công trên chỉ là bước đầu. Dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc khi tiếp cận thị trường này, cả về lý do chủ quan và khách quan.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, thương hiệu Việt Nam chưa được xây dựng hoặc chưa được biết đến nhiều tại các nước châu Âu, giá trị và lợi ích mà các doanh nghiệp Việt Nam thu về còn chưa tương xứng với tiềm năng.

Với chủ đề của hội nghị là “Kết nối để vươn xa hơn”, sau bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, hội nghị cũng đã được nghe đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ về tình hình triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp kể từ khi EVFTA có hiệu lực, đồng thời đánh giá về tình hình xây dựng thương hiệu Việt Nam tại EU. Ngoài ra, hội nghị còn được nghe bài phát biểu từ phía các doanh nghiệp như: Tận dụng EVFTA của ngành nông sản – Câu chuyện của gạo Lộc Trời (Tập đoàn Lộc Trời); Tận dụng EVFTA của ngành rau quả và rau quả chế biến - Câu chuyện của Dovaco (Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Long An - Lafooco; Tận dụng EVFTA của ngành da giày - Câu chuyện của Giày Vento (Công ty trách nhiệm Nhật - Việt - Thương hiệu Vento - Hải Phòng).

Sau khi nghe các diễn giả trình bày, hội nghị đã có buổi tọa đàm và đối thoại trực tiếp giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan quản lý liên quan. Nội dung chính của buổi tọa đàm tập trung thảo luận về 3 nhóm vấn đề đặt ra: Làm gì để tăng số lượng doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU; Làm gì để xây dựng thương hiệu Việt Nam tại EU và Làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hiệu quả EVFTA; để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả tận dụng EVFTA của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng./.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Tin bài và ảnh: Lê Anh Tú

Phòng Thông tin và xúc tiến thương mại - VIOIT

 

TIN KHÁC