Để triển khai thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách bảo vệ thị trường phân phối trong nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển và phù hợp với các cam kết quốc tế”, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương đã thành lập đoàn công tác khảo sát, trao đổi và làm việc với Sở Công Thương, các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình từ ngày 22/7/2024 đến ngày 02/8/2024 do Ths. Hà Ngọc Thanh - Phòng Nghiên cứu chiến lược. chính sách thương mại làm Trưởng đoàn.
Tại các địa phương, Đoàn công tác đã làm việc, trao đổi với các Sở Công Thương, khảo sát thực tế tại nhiều doanh nghiệp phân phối hàng hóa như hệ thống siêu thị Wincom, Go!, AEON, Tops Market,… về những vấn đề sau:
1. Thực trạng, tình hình thị trường phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý hàng hóa,…) tại các tỉnh, địa phương;
2. Quan điểm, định hướng phát triển thị trường phân phối tại các địa phương;
3. Thực trạng (hạn chế, khó khăn) áp dụng các cơ chế, chính sách, quy định để quản lý các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối hàng hóa tại các địa phương;
4. Thực trạng quản lý hoạt động phân phối hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;
5. Thực trạng cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp phân phối hàng hóa trong nước phát triển tại các địa phương;
6. Đề xuất và kiến nghị của các doanh nghiệp trên địa bàn khảo sát với các cơ quan quản lý, Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan về những giải pháp khắc phục khó khăn, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối.
Ảnh: Thành viên đoàn công tác làm việc tại Sở Công Thương TP. Hải Phòng
Song song với đó, Đoàn công tác cũng tổ chức 01 hội thảo với chủ đề “Quan điểm, định hướng phát triển thị trường phân phối trong nước” vào ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Sở Công Thương Thành phố Hải Phòng (Số 9 Lạch Tray, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng).
Thông qua trao đổi với các Sở Công Thương, các doanh nghiệp trên địa bàn và cuộc hội thảo, Đoàn công tác đã nắm bắt được thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp phân phối tại các địa phương; ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp trên địa bàn, để từ đó làm cơ sở đề xuất, kiến nghị với các cơ quan quản lý, Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan nhằm phát triển thị trường phân phối trong nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển, phù hợp với các cam kết quốc tế.
Một số hình ảnh khác trong chuyến công tác:
Giáp Minh Huyền
Phòng Nghiên cứu chiến lược, chính sách thương mại - VIOIT