TIN TỨC

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Tin tức

Đại diện Ban Xúc tiến hợp tác quốc tế tham dự Chương trình đào tạo, tập huấn và hội thảo quốc tế về Công nghệ Thông tin Truyền thông (ICT) cho Tự động hóa Hải quan và Cơ chế Một cửa tại thủ đô Jakarta Cộng hòa Indonesia

22/09/2023

Nhận lời mời của Bộ Tài chính nước Cộng hòa Indonesia, được sự phân công của Lãnh đạo Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương, Phó Trưởng Ban Xúc tiến hợp tác quốc tế - Ông Đặng Hoàng Mai đã tham dự Chương trình đào tạo, tập huấn và hội thảo quốc tế về Công nghệ Thông tin Truyền thông (ICT) cho Tự động hóa Hải quan và Cơ chế Một cửa do Chính phủ nước Cộng hòa Indonesia tổ chức tại thủ đô Jakarta từ ngày 20 - 27/8/2023.

Chương trình được xây dựng với mục đích hỗ trợ các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) phát triển công nghệ thông tin, truyền thông và công nghệ (ICT) phục vụ Quản lý Hải quan và triển khai Cơ chế một cửa theo Hướng dẫn của Tổ chức Hải quan Thế giới đã được áp dụng và trải nghiệm của Indonesia.

Ảnh: Thành viên tham dự Chương trình đến từ nhóm CLMV

Chương trình đào tạo, tập huấn tại Trung tâm đào tạo hải quan vùng - Tổ chức hải quan thế giới WCO gồm 02 nội dung về Hải quan tự động tại Indonesia và Hệ thống một cửa quốc gia Indonesia với 06 chủ đề chính:

- Sự phát triển của Thông tin, Truyền thông và Công nghệ (ICT) cho Cơ quan Hải quan;

- Cơ chế một cửa quốc gia từ góc độ của Hải quan thế giới;

- Mô hình Dữ liệu của Hải quan thế giới và tập huấn Tài liệu Khai báo Hải quan ASEAN (ACDD);

- Nhận diện cơ hội, nhu cầu phát triển công  nghệ truyền thông thông tin của Hải quan các nước CLMV;

- Xác định cơ hội và nhu cầu phát triển Cơ chế một cửa tại các nước CLMV;

- Hội thảo và tập huấn tại Trụ sở Hải quan và thuế Tiêu thụ đặc biệt, tọa đàm và thực tế tại Hải quan cảng Tanjung Priok.

1. Hải quan tự động tại Indonesia

Hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) thuế đặc biệt và tự động hóa hải quan Indonesia viết tắt là CEISA 4.0 được xây dựng phát triển qua nhiều giai đoạn, bắt đầu từ năm 1990 hệ thống nhận dữ liệu tờ khai từ đĩa mềm, năm 1997 hệ thống nhận dữ liệu qua EDI, năm 2003 hệ thống thanh toán qua ngân hàng. Tới năm 2012, hệ thống CNTT thuế đặc biệt và tự động hóa hải quan Indonesia chính thức có tên CEISA với các tính năng nổi bật là xử lý tập trung, tích hợp và tự động hóa. 

Từ năm 2018, Hệ thống CNTT thuế đặc biệt và tự động hóa hải quan Indonesia viết tắt là CEISA 4.0, có các chức năng chính nổi bật là: dự báo chiến lược quốc gia, hỗ trợ logistic quốc gia, hệ thống thông minh và phân tích cán cân thương mại. Với đặc điểm là xử lý không có độ trễ, xử lý tập trung với 20 hải quan vùng và hơn 15 nghìn cán bộ hải quan sử dụng, giao dịch xử lý hàng ngày đạt hơn 350.000 bộ tài liệu, hệ thống tích hợp 84 ứng dụng.

Vai trò của CEISA:

- Đảm bảo nguồn thu.

- Tạo thuận lợi thương mại thông qua các dịch vụ: Kho ngoại quan, Miễn và giảm thuế nhập khẩu, Logistic…

- Sử dụng công nghệ Smart, Risk Management, nhận dạng hình ảnh…

- Cổng cung cấp dịch vụ, Phản hồi theo thời gian thực…

Thách thức hiện nay đối với CEISA:

- Thách thức nội tại hệ thống:

+ Nhiều thành phần hệ thống phải được bảo trì, cần thêm nhiêu nguồn lực.

+ Sự phát triển nhanh chóng của quy trình nghiệp vụ và không tương xứng với tốc độ phát triển hệ thống.

+ Nhiều quy trình nghiệp vụ bị trùng lắp trên nhiều thành phần hệ thống.

+ Khả năng mở rộng hệ thống rất phức tạp, dẫn đến giảm hiệu suất hệ thống.

- Thách thức bên ngoài hệ thống:

+ Yêu cầu đơn giản hóa bộ máy.

+ Yêu cầu đơn giản hóa các quy trình, thủ tục để theo kịp sự thay đổi.

+ Yêu cầu sử dụng công nghệ Đám mây, IoT, Dữ liệu lớn, Fintech và AI để hỗ công tác nghiệp vụ.

Phát triển hệ thống CEISA 4.0:

- Hệ thống lõi đơn: Tích hợp tất cả các hệ thống chính của CEISA mà trước đây tách biệt để trở nên đơn giản hóa, cá nhân hóa và sử dụng nền tảng Big data để phân tích.

- Hải quan thông minh: sử dụng công nghệ mới nhất như là tìm kiếm trên CEISA, tìm mục tiêu thông minh, quản lý rủi ro hành khách, E-Seal, CCTV…

- Tự động hóa quy trình nghiệp vụ hải quan.

- Phân tích dữ liệu hỗ trợ ra quyết định cho cán bộ hải quan.

- Giao diện lập trình API để tích hợp dễ dàng trên các ứng dụng.

- Cổng dịch vụ để tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ Hải quan.

- Ứng dụng di động.

2. Hệ thống một cửa quốc gia Indonesia

- Hệ thống một cửa quốc gia Indonesia gồm 2 thành phần:

+ Giao tiếp bên ngoài: ASEAN Single Window

+ Giao tiếp bên trong: National Single Window. Hiện nay có 17 cơ quan Bộ, ngành kết nối đến hệ thống một cửa quốc gia.

- Hệ thống một cửa quốc gia Indonesia đã phát triển qua 2 thế hệ:

+ Thế hệ thứ nhất từ năm 2006 đến năm 2020 gồm phát triển công nghệ web, CSDL thương mại, hệ thống theo dõi, xác thực dữ liệu, nộp hồ sơ một lần đã bao gồm sửa lỗi…

+ Thế hệ thứ hai từ 2020 đến nay gồm:

++ Giai đoạn I năm 2020: Single Sign On, Licensing Single Submission, Mobile App, Carrier Single Submission, etc…

++ Giai đoạn II năm 2021: Export Single Submission, Facilitation Single Submission, INSW Gateway, etc…

++ Giai đoạn III: Import Single Submission, Single Billing, Single Risk Management, etc…

++ Giai đoạn IV: Nâng cao hệ thống ứng dụng.

- Đặc trưng của hệ thống một cửa quốc gia Indonesia

+ Hệ thống CNTT hoạt động 24/7;

+ Hệ thống CNTT đáp ứng đạt chuẩn;

+ Đồng bộ hóa trao đổi dữ liệu;

+ Quản lý truy cập dữ liệu.

- Hệ thống một cửa quốc gia Indonesia đã thực hiện được các công việc:

+ Tích hợp dữ liệu và phối hợp kiểm tra giữa cơ quan kiểm dịch và cơ quan hải quan.

+ Đơn giản hóa quy trình, thủ tục.

+ Phát triển công nghệ nền để lưu dữ liệu hồ sơ xét duyệt và cơ quan Bộ ngành cùng phối hợp kiểm tra.

- Hệ thống sử dụng công nghệ:

+ Web based;

+ Tích hợp dữ liệu;

+ Sử dụng chung công nghệ nền để theo dõi trạng thái, nhận phản hồi và báo cáo hồ sơ xét duyệt.

- Kết quả đạt được theo báo cáo năm 2021:

+ Hệ thống được triển khai ở 14 cửa khẩu ví dụ: Tanjung Priok, Tanjung Perak, Tanjung Emas, Belawan, v.v. đã bao phủ 99% cửa khẩu nhập cảnh để kiểm tra kiểm dịch hàng hóa;

+ Hiệu quả về thời gian: 19,21%;

+ Hiệu quả chi phí: 33,08% (IDR 81,93 M);

+ Quản lý 96.496 bộ hồ sơ và 436.098 container.

Trong thời gian nghiên cứu, học tập tại Jakarta, các cơ quan thuộc Bộ Tài chính Indonesia, Trung tâm đào tạo hải quan vùng - Tổ chức hải quan thế giới và Ban tổ chức đã xây dựng chương trình tập huấn với lượng kiến thức phong phú, các nội dung được trình bày, giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm đã cung cấp cho thành viên tham dự một cái nhìn tổng quát về cơ chế hải quan một cửa quốc gia và hệ thống hải quan tự động. Các diễn giả trình bày tại hội thảo gồm lãnh đạo các Bộ, ngành trong Chính phủ Indonesia và diễn giả đến từ tổ chức Hải quan thế giới cũng như thành viên đến từ nhóm CLMV đã đánh giá cao tinh thần cống hiến, xây dựng chương trình của các thành viên đến từ Việt Nam.

Kết thúc chương trình, thành viên viết bài tham luận và thực hiện kiểm tra cuối khóa để đánh giá lượng kiến thức thu thập được. Các bài kiểm tra có chất lượng, đạt yêu cầu sẽ được Ban tổ chức cấp chứng nhận tham gia học tập, nghiên cứu tại ICT.

Thay lời cảm ơn cho sự tham gia của Ban Xúc tiến Hợp tác Quốc tế, Giám đốc Trung tâm Trung tâm đào tạo hải quan vùng - Tổ chức hải quan thế giới WCO bày tỏ mong muốn có thể tiếp tục nhận được sự quan tâm của Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương trong các chương trình tới và hy vọng các nhà khoa học, đại diện của Viện sẽ có nhiều giao lưu, hợp tác hơn nữa trong các công trình nghiên cứu giữa Việt Nam và Indonesia./.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Bài và ảnh: Giáp Minh Huyền

Ban Xúc tiến Hợp tác Quốc tế - VIOIT

TIN KHÁC