TIN TỨC

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Tin tức

Đoàn công tác Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương trao đổi và làm việc tại thành phố Đà Nẵng về liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm (OCOP)

Ngày 29 tháng 11 năm 2022, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương do TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng làm trưởng đoàn đã đến trao đổi và làm việc với sở Công Thương về liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc với Sở Công Thương, Đoàn công tác của Viện đã thu thập được nhiều thông tin, số liệu liên quan đến liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Đà Nẵng.

Đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, nhằm thúc đẩy phát triển, tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) với nhiều hình thức khác nhau nhằm kết nối sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Theo thống kê, thành phố Đà Nẵng hiện có 40 sản phẩm OCOP được đánh giá và công nhận, trong đó 17 sản phẩm đạt 4 sao và 23 sản phẩm đạt 3 sao của 36 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Nhiều sản phẩm OCOP 4 sao nổi tiếng như chả cá thu chiên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bắc Đẩu; tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh của Hợp tác xã Công nghệ cao Mặt trời Việt; nước mắm Hương Làng Cổ của Công ty trách nhiệm hữu hạn Mắm Hồng Hương; bánh khô mè Bà Liễu Mẹ; tré Ông Chánh, nước Ion-pro Toàn Gia Phú; rau ăn quả của Hợp tác xã rau Túy Loan, bưởi da xanh của Hợp tác xã rau hoa củ quả Hòa Ninh, rau ăn lá và dưa lưới của Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Afarm; kiệu hương Hòa Nhơn… Dự kiến đến năm 2025, Đà Nẵng có hơn 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, hiện đại, bền vững, nâng cao giá trị gia tăng gắn với du lịch và đô thị. Trong đó chú trọng phát triển nhóm sản phẩm chủ lực cấp thành phố và sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu, áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm; nghiên cứu, phát triển các đối tượng nuôi trồng thủy sản giá trị kinh tế cao, hướng tới khai thác đặc sản địa phương và phát triển sản phẩm OCOP như cá thác lác, cá le…

Trong thời gian tới, Sở Công Thương Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP bằng nhiều hoạt động cụ thể như: Giới thiệu sản phẩm OCOP tại hội chợ triển lãm, phiên chợ giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ kết nối cung cầu... Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ hỗ trợ các chủ thể OCOP đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thiết kế bao bì, truy xuất nguồn gốc, giới thiệu, quảng bá trên các sàn thương mại điện tử… để tăng giá trị tiêu thụ, thị trường của sản phẩm OCOP.

Ban chủ nhiệm nhiệm vụ

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương - VIOIT

 

TIN KHÁC