Ngày 01/04/2024, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch số 77/KH - UBND về Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm với những nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích
Quảng bá, giới thiệu thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Giang; thu hút các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong nước và ngoài nước quan tâm, hợp tác, đầu tư tại Bắc Giang.
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối tại thị trường trong nước, xây dựng niềm tin vào sản phẩm nội địa của người tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiểm năng của tỉnh; Quảng bá hình ảnh địa phương thông qua các sự kiện; tăng cường trao đổi, hợp tác thúc đẩy thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch; thực hiện chiến lược dài hạn trong tiêu thụ, nâng cao giá trị cho các sản phẩm; quảng bá, giới thiệu sản phẩm một cách bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động.
Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh về vai trò, lợi ích và kỹ năng xúc tiến thương mại trong sản xuất kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xuất khẩu xanh, huy động nguồn lực vì thương mại xanh
2. Yêu cầu
Kế hoạch xúc tiến thương mại phải xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp, phù hợp với khả năng tham gia và năng lực sản xuất, kinh doanh, đáp ứng thị trường của doanh nghiệp; đảm bảo sự lồng ghép có hiệu quả với các chương trình, kế hoạch của tỉnh có liên quan đã được ban hành.
Xác định rõ cơ cấu, quy mô chương trình xúc tiến thương mại, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đảm bảo nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm chủ lực có thế mạnh của tỉnh.
Đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền, tìm kiếm bạn hàng để ký kết hợp đồng đối với các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang. Huy động tối đa các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức trong tỉnh tham gia bằng các nguồn lực của tỉnh, của huyện, thành phố, thị xã và của doanh nghiệp. Thu hút được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của các Bộ, ngành, các địa phương khác.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng kinh tế số.
Giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội cao, tiết kiệm chi phí.
3. Những nội dung chính
- Tổ chức các sự kiện, hội nghị và các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến với Sở Thương mại, các cơ quan chức năng của tỉnh Vân Nam, Quảng Tây Trung Quốc để tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực đặc trưng của tỉnh vào thị trường Trung Quốc.
Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu vải thiều và các sản phẩm chủ lực đặc trưng của tỉnh trên các sàn TMĐT và nền tảng số.
Tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm và du lịch mùa vải thiều Tân Yên tháng 6.
Tổ chức đón các Đoàn cán bộ và doanh nghiệp tỉnh Vân Nam, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vào khảo sát thị trường, giao dịch với doanh nghiệp trong tỉnh nhằm trao đổi cơ hội về đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu vải thiều và nông sản chủ lực của tỉnh.
Tổ chức mua vải thiều và các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh để trưng bầy, quảng bá tại các Hội nghị, Hội thảo trong nước và nước ngoài.
Tổ chức một số điểm giới thiệu, quảng bá đặc sản, sản phẩm OCOP và các sản phẩm thế mạnh của tỉnh Bắc Giang tại thành phố Nam Ninh nhân dịp đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh Bắc Giang thăm thành phố Nam Ninh hoặc nhân các sự kiện chính trị, văn hóa tại thành phố Nam Ninh.
Tham dự Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài hàng tháng năm 2024, do Bộ Công Thương tổ chức.
Tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng tại huyện Lục Ngạn tháng 10,11.
Tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm Sâm nam núi tại huyện Tân Yên .
Tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm nông lâm nghiệp - TTCN tại huyện Yên Thế tháng 10,11.
- Tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở trong nước và nước ngoài
Tham dự Hội chợ thương mại Quốc tế Trung-Việt 2024 tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc 10,11.
Tham gia tổ chức gian hàng của tỉnh Bắc Giang tại Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt-Trung (Lạng Sơn 2024) tháng 11.
- Thông tin thương mại và tuyên truyền quảng bá để tiêu thụ hàng hóa ở trong và ngoài nước.
Duy trì tạp chí truyền hình Xúc tiến Công Thương trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bắc Giang (mỗi tháng 01 chuyên đề).
Duy trì chuyên trang thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chính sách về Xúc tiến Công Thương trên Báo Bắc Giang (mỗi tháng 01 số).
Xây dựng, in, phát hành 1.000 cuốn cẩm nang về Danh mục sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh để quảng bá phục vụ công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh. (Theo Quyết định số 1399/QĐ-UBND ngày 19/12/2023).
In bao bì “UBND tỉnh Bắc Giang-Tặng” phục vụ quảng bá, giới thiệu vải thiều của tỉnh năm 2024 (túi đựng có dây xách + hộp caton loại 05kg).
Duy trì Sàn giao dịch TMĐT (hosting), gia hạn quyền sở hữu tên miền cho sàn giao dịch Thương mại điện tử: website: www.san24h.vn và đặt banner trên trang chủ Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ECVN.com và Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tại địa chỉ www.vecom.vn./.
Nguyễn Kiều Ly
Phòng Thông tin và xúc tiến thương mại - VIOIT