TIN TỨC

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Tin tức

Hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, khẳng định tiến trình phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19. Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 8%, cao nhất từ năm 2011 đến nay, kinh tế vĩ mô cơ bản được giữ vững ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp và thương mại đã đạt được những kết quả ấn tượng, trở thành điểm sáng của nền kinh tế trong năm 2022.

Những kết quả tích cực của Ngành Công Thương trong năm qua có một phần đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại (XTTM). Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí Lãnh đạo Bộ Công Thương, sự phối hợp tích cực của các đơn vị liên quan và hệ thống các tổ chức XTTM từ trung ương đến địa phương, công tác  XTTM đã thích ứng với bối cảnh hậu COVID-19 để hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc kết nối cung cầu trên thị trường trong nước, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo Báo cáo của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, kết quả hoạt động XTTM và phát triển thương hiệu năm 2022, mục tiêu, nhiệm vụ cho năm 2023 về công tác XTTM được đánh giá và xác định như sau:

I. Kết quả hoạt động XTTM và phát triển thương hiệu năm 2022

1. Hoạt động XTTM với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về XTTM

Hoạt động XTTM với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về XTTM được Bộ Công Thương phê duyệt gồm hơn 100 đề án XTTM với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ là 136 tỷ đồng. Chương trình tập trung vào các hoạt động XTTM phát triển ngoại thương và phát triển thị trường trong nước theo hướng đa dạng hóa phương thức XTTM, tăng cường các hoạt động mang tính liên kết vùng, miền như các hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm cấp vùng, tổ chức các chương trình kết nối giữa nhà cung ứng với các nhà xuất khẩu, tổ chức XTTM cấp vùng do Bộ Công Thương điều phối, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch luân phiên tổ chức các đề án cấp vùng cụ thể.

Theo đó, Cục XTTM đã triển khai hoạt động XTTM với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về XTTM theo hướng kịp thời đổi mới, đa dạng hóa phương thức XTTM, qua đó hỗ trợ thiết thực có hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương. Kết quả như sau:

a. Tổ chức hoạt động XTTM trực tiếp và trực tuyến

Năm 2022 là năm tái khởi động các hoạt động XTTM trực tiếp song song với việc triển khai các hoạt động trực tuyến sau khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh và lan rộng ra toàn cầu. Tiêu biểu là một số hoạt động:

- Tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước với quy mô lớn nhằm đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu tại chỗ: Hội chợ Thương mại quốc tế lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022), Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm (Vietnam Foodexpo 2022), …

- Tổ chức tham gia các Chương trình hội chợ triển lãm uy tín và có quy mô lớn tại nước ngoài: Triển lãm Thế giới World Expo Dubai, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc - CIIE 2022, Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm SIAL Paris, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul 2022, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN 2022, Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2022...

- Tổ chức các đoàn giao thương tại các thị trường Bắc Âu, Nam Phi, Pháp, Hà Lan, Italia, Đức, Isarel... Đồng thời đón các đoàn doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài như: Angola, Argentina, Bularia, Bờ Biển Ngà, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

- Bên cạnh các hoạt động trên, Cục XTTM đã trực tiếp tổ chức và phối hợp với các địa phương tổ chức hàng trăm các chương trình giao thương, hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, dệt may, da giầy, logistics... tại các thị trường xuất khẩu chủ lực và tiềm năng như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, EVFTA, CPTPP, Nam Á, châu Phi,...

Các hoạt động XTTM nêu trên đã hỗ trợ kết nối các nhà cung ứng, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với các nhà nhập khẩu nước ngoài, hệ thống tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vừa tìm kiếm nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cũng như tận dụng được các lợi thế từ các FTA qua đó giúp tăng cường kết nối và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

b) Tư vấn, cung cấp thông tin thị trường cho địa phương, doanh nghiệp

Cục XTTM đã triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động cung cấp thông tin về thị trường, ngành hàng, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu mục tiêu quan trọng và một số thị trường mới còn nhiều dư địa khai thác cho địa phương, hiệp hội và trên 10.000 doanh nghiệp thông qua các hoạt động cụ thể như sau:

- Tổ chức trên 60 phiên tư vấn xuất khẩu theo hình thức trực tuyến cung cấp thông tin liên quan đến các cam kết quốc tế về các sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu, quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu với các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam có thế mạnh và tiềm năng (lúa gạo, chè, thanh long, hạt điều, thủy sản, đồ gỗ, sản phẩm công nghiệp…) của các nước/thị trường trên thế giới (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Thụy Sĩ, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ…);

- Tổ chức chuỗi chương trình giao ban XTTM với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hàng tháng bắt đầu từ tháng 7/2022 nhằm chủ động cập nhật kịp thời các yêu cầu xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu của các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp; đồng thời tạo diễn đàn phổ biến thông tin, chính sách, cơ hội thị trường, phục vụ công tác tham mưu, tư vấn chính sách và điều hành hoạt động XTTM, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp giải quyết những bất cập, khó khăn về thị trường, tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường xuất nhập khẩu.

- Phát hành 24 kỳ Bản tin xuất khẩu định kỳ 2 tuần/số với các chuyên đề nóng, mang tính thời sự cao với các thông tin về các sự kiện XTTM, xuất nhập khẩu, chính sách mới…

- Thường xuyên tư vấn, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp với các nội dung đa dạng như: các vấn đề tiếp cận và phát triển thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác,…

c) Kích cầu tiêu dùng nội địa

Với mục đích kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu dùng hàng hóa, Cục XTTM đã đề xuất và trình Lãnh đạo Bộ Công Thương phê duyệt tổ chức Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022” từ ngày 15/11/2022 đến 22/12/2022 trên phạm vi toàn quốc. Cục XTTM đã phối hợp với các đơn vị của Bộ, các cơ quan có liên quan, Hiệp hội, Sở Công Thương địa phương để hướng dẫn vận động các doanh nghiệp hưởng ứng tham gia chương trình. Chương trình là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế.

d) Kết nối nhà cung cấp địa phương với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức XTTM

Tổ chức Chương trình kết nối nhà cung ứng địa phương với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức XTTM với quy mô lớn tại 3 vùng miền Bắc, Trung, Nam thu hút sự tham gia của gần 10.000 doanh nghiệp trên cả nước, đồng thời hướng dẫn các địa phương tổ chức các chương trình kết nối giao thương tại cấp vùng kinh tế. Hoạt động này đã kết nối doanh nghiệp với các cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam, từ đó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp chế biến tìm kiếm nguồn hàng đầu vào ổn định phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu, đồng thời tạo điều kiện kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và đẩy mạnh xuất khẩu. Thông qua Chương trình doanh nghiệp đã giao thương trực tiếp và trực tuyến và kết nối nhà cung ứng địa phương với các nhà phân phối lớn trong nước (Central Retail, Aeon, Big C) và các nhà nhập khẩu tại các thị trường Úc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

e) Xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại

Nhằm hỗ trợ thu hút đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Cục XTTM đã triển khai đa dạng các hoạt động hỗ trợ địa phương như sau: tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc với sự tham gia của 04 địa phương và 12 khu công nghiệp; xây dựng gian hàng “Đầu tư phát triển Công nghiệp Việt Nam” tại Hội chợ Việt Nam Expo 2022 với sự tham gia của 09 địa phương cùng 02 Khu công nghiệp và gian hàng thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm tại Triển lãm Food Expo 2022 với sự tham gia của 01 Khu công nghiệp; tổ chức các hội nghị kết nối doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài (Nhật Bản, Panama,…) với các địa phương, khu công nghiệp trong nước; phối hợp với các chuyên gia của KOTRA, Korea Desk tổ chức các chương trình tư vấn trực tuyến và trực tiếp về nâng cao năng lực xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài cho các địa phương, khu công nghiệp; xây dựng cơ sở dữ liệu của trên 160 khu công nghiệp trong cả nước và cập nhật trên trang Cổng thông tin xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam (www.investvietnam.gov.vn) nhằm cung cấp thông tin về môi trường đầu tư, các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của từng địa phương và từng ngành công nghiệp. Song song với đó, hoạt động kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các nhà cung cấp máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất, chuyển giao công nghệ từ các thị trường phát triển như G7 cũng được tích cực triển khai.

2. Hoạt động phát triển thương hiệu với nòng cốt là Chương trình Thương hiệu quốc gia

Với mục đích phát triển thương hiệu quốc gia, tăng cường nhận thức của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam và các sản phẩm đạt THQG Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, trong năm 2022, Cục XTTM đã triển khai các hoạt động thiết thực, cụ thể như sau:

- Tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 8 năm 2022. Theo đó, sau 9 tháng rà soát, lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng hồ sơ của trên 1.000 doanh nghiệp quan tâm tham gia, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Hội đồng THQG, đã có 325 sản phẩm của 172 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm đạt THQG và là những đại diện tiêu biểu cho THQG Việt Nam. Lễ Công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG với chủ đề “Kiến tạo tương lai” đã được tổ chức long trọng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia vào ngày 02 tháng 11 năm 2022 với sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

- Tổ chức Chuỗi sự kiện Tuần lễ THQG Việt Nam năm 2022 (từ ngày 19 đến 25/4/2021) chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam (ngày 20/4), triển lãm ảnh thành tựu về Chương trình THQG Việt Nam và sản phẩm đạt THQG, kết hợp tổ chức Diễn đàn THQG Việt Nam.

- Thực hiện truyền thông, quảng bá về Chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG thông qua chuyên mục “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” phát sóng trên kênh VTV1, trên Tạp chí Tuyên giáo và thực hiện phát sóng các chuyên đề về THQG Việt Nam trên Đài truyền hình SCTV, đăng tải các bài viết trên các phương tiện truyền thông số, báo giấy, báo điện tử như báo Tuổi trẻ, Báo đầu tư, báo Dân trí, báo CafeF, VnExpress...

- Hỗ trợ quảng bá cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG và Chương trình THQG thông qua gian hàng “Thương hiệu quốc gia” tại các hội chợ, triển lãm lớn trong nước (Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam - Vietnam Food Expo 2022 và Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 - Vietnam Defence 2022).

- Phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai các đề án thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia nhằm nâng cao năng lực xây dựng và phát triển thương hiệu, tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG trên các phương tiện truyền thông ở trong và ngoài nước.

- Phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) triển khai kế hoạch hỗ trợ đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở thị trường nước ngoài.

- Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu ngành hàng, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ở thị trường ngoài nước với 6 ngôn ngữ của Liên hiệp quốc cho 3 ngành hàng là hạt tiêu, hạt điều, dừa; các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận của các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên.

3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác XTTM

- Về xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác XTTM: Nhằm đổi mới phương thức XTTM, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong XTTM để thích ứng và tận dụng cơ hội của cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra hiện nay, Cục XTTM đã và đang triển khai xây dựng xây dựng Hệ sinh thái XTTM số (DECOBIZ). Đây là nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động XTTM gồm nhiều cấu phần nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số. Trong đó, một số cấu phần đã phát triển và triển khai như: hệ thống thống quản trị thông tin điều hành XTTM;  hệ thống đào tạo trực tuyến (E-learning) với một số mô-đun cơ bản, tích hợp các kho học liệu nhằm nâng cao năng lực XTTM; hệ thống truy xuất nguồn gốc XTTM (iTrace247); nền tảng bản đồ XTTM sản phẩn nông sản có tiềm năng xuất khẩu; nền tảng hội chợ, triển lãm… cùng một số cấu phần khác đang được nghiên cứu, phát triển và lên kế hoạch triển khai thực hiện.

- Tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực XTTM trên nền tảng số cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã: Nhằm nâng cao năng lực, nhận thức của các doanh nghiệp về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong XTTM, trong năm 2022, Cục XTTM đã tổ chức một số hoạt động như sau:

+ Tổ chức Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với hơn 300 đại biểu tham dự nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sự cần thiết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM; phổ biến các quy định, cơ chế, chính sách và nội dung Đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

+ Tổ chức 33 lớp tập huấn với các nội dung đa dạng về nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động XTTM; áp dụng truy xuất nguồn gốc hỗ trợ XTTM cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã tại thu hút sự tham gia của trên 2.000 doanh nghiệp, Trung tâm XTTM, hợp tác xã trong cả nước.

+ Phối hợp với Sàn TMĐT Alibaba.com tổ chức Hội nghị quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com - Nhịp cầu xuyên biên giới và khai trương “Gian hàng quốc gia Việt Nam - VIETNAM PAVILION”. Theo đó, thông qua “Gian Hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion”, Cục sẽ phối hợp với sàn TMĐT Aliababa.com thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp cho hơn 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trang bị thêm những công cụ và tư duy đúng đắn để tận dụng cơ hội phát triển thời kỳ hậu COVID-19 và thúc đẩy sự thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trên Alibaba.com.

4. Hoạt động hợp tác quốc tế trong xúc tiến thương mại

Với vai trò là cơ quan đầu mối của Việt Nam trong việc thực hiện, điều phối các hoạt động trong khuôn khổ các tổ chức hợp tác và diễn đàn XTTM trong khu vực, Cục XTTM đã tích cực triển khai các hoạt động hợp tác với các cơ quan quản lý, tổ chức XTTM nước ngoài nhằm tranh thủ sự hỗ trợ kĩ thuật của các đối tác nước ngoài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương XTTM. Một số hoạt động hợp tác quốc tế tiêu biểu trong năm 2022 gồm:

- Đàm phán, ký kết, thực hiện 07 biên bản ghi nhớ với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham); Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc; Cục Đầu tư tư nhân và Xúc tiến xuất khẩu Angola (AIPEX); Ban Thư ký Hội chợ Trung Quốc - ASEAN; Ban Thư ký Triển lãm doanh nghiệp vừa và nhỏ quốc tế Trung Quốc; Hiệp Hội Thụy sỹ vì sự hợp tác quốc tế HELVETAS và Phòng Công nghiệp và Thương mại Luxembourg - Bỉ.

- Đầu mối của Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đồng tổ chức Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022 nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững Việt Nam - EU gồm các chuỗi hoạt động với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

- Triển khai hoạt động hợp tác đa phương trong khuôn khổ các tổ chức Cục XTTM là thành viên như: Trung tâm ASEAN - Nhật Bản, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc, Diễn đàn XTTM châu Á (ATPF). Ngoài ra, nhằm tăng cường hợp tác với các cơ quan ngoại giao, cơ quan thương mại, tổ chức XTTM nước ngoài tại Việt Nam, Cục XTTM đã tổ chức Hội nghị giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương với các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại, tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam với sự tham dự của Đại sứ, Tham tán Công sứ, Tham tán Thương mại và Trưởng đại diện của 31 Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, Thương vụ, Tổ chức XTTM nước ngoài tại Việt Nam.

- Tham gia thực hiện Dự án chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thuỵ Sỹ tài trợ (Swiss Trade Policy and Export Promotion Programme).

5. Hoạt động hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp thực hiện công tác XTTM thông qua Hệ thống Văn phòng XTTM Việt Nam tại nước ngoài

Hiện nay, Hệ thống Văn phòng XTTM Việt Nam tại nước ngoài gồm 03 Văn phòng XTTM/Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam được đặt các thị trường xuất khẩu trọng điểm là Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Thông qua hệ thống các Văn phòng XTTM Việt Nam tại nước ngoài, Cục XTTM đã hỗ trợ tích cực cho các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm bạn hàng, tìm hiểu thị trường, chính sách của nước sở tại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu, trưng bày và giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đến các doanh nghiệp nước ngoài, hỗ trợ triển khai hoạt động XTTM tại nước ngoài cũng như liên hệ, phối hợp với các cơ quan thương mại, cơ quan XTTM nước sở tại kết nối đối tác xuất nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh đó, các Văn phòng XTTM Việt Nam tại nước ngoài còn cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức XTTM nước ngoài về chính sách thương mại, xuất nhập khẩu, các Hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế tại Việt Nam để tham dự, hỗ trợ tìm kiếm đối tác trong nước cho các doanh nghiệp nước sở tại có mong muốn trực tiếp tìm hiểu kinh doanh, tạo lập quan hệ thương mại và đầu tư vào Việt Nam,…

II. Mục tiêu, nhiệm vụ cho năm 2023 về công tác XTTM và phát triển thương hiệu

1. Những điểm mới trong triển khai XTTM năm 2022

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong XTTM được triển khai mạnh mẽ trong năm qua nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM. Nhiều hoạt động XTTM trực tiếp với quy mô lớn được tổ chức song song với phiên bản trực tuyến nhằm thu hút số lượng lớn hơn khách hàng tham gia giao dịch, sử dụng nền tảng số để kết nối, làm quen với khách hàng trước khi diễn ra sự kiện qua đó nâng cao hiệu quả XTTM và tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực.

- Triển khai nhiều hoạt động XTTM mới, trong đó là điển hình là Chương trình giao ban XTTM với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài; Chương trình phối hợp với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cung cấp thông tin thị trường, tư vấn chính sách, quy định và nhu cầu thị trường cho các nhà xuất khẩu – nhập khẩu của Việt Nam được triển khai định kỳ, đã trở thành một kênh trao đổi thông tin nhanh, chất lượng và hiệu quả.

- Định hướng hoạt động xúc tiến xuất khẩu được chuyển đổi dần theo hướng xanh và bền vứng, đáp ứng và thích nghi với xu hướng, yêu cầu mới của thị trường nhập khẩu, đặc biệt là xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, thương mại xanh trên thế giới; Đặt ra nhiệm vụ chuyển đổi xúc tiến xuất khẩu xanh cho hệ thống cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam.

- Triển khai nhiều nhiệm vụ mới liên quan đến xây dựng và phát triển thương hiệu gồm tuyên truyền quảng bá thương hiệu ngành hàng, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ở thị trường ngoài nước.

- Hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh so với các năm trước và đạt được nhiều kết quả khả quan trong việc mở rộng mối quan hệ hợp tác với cơ quan, tổ chức XTTM nước ngoài.

2. Những khó khăn, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, hoạt động XTTM trong năm 2022 vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như sau:

- Nguồn lực hạn chế, cơ chế hỗ trợ tài chính cho hoạt động XTTM chưa được điều chỉnh kịp thời, mô hình tổ chức về cơ quan XTTM ở các địa phương chưa thống nhất gây khó khăn cho các cơ quan XTTM ở cả trung ương đến địa phương gây khó khăn trong thống nhất triển khai các hoạt động XTTM, hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng.

- Do ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn kéo dài trong các tháng đầu năm, nhiều hoạt động XTTM phải điều chỉnh thời gian, dồn vào cuối năm gây áp lực cho tiến độ và kiểm soát hiệu quả triển khai công tác XTTM.

- Nhiều tổ chức XTTM chưa thực sự chủ động đầu tư nghiên cứu, đổi mới trong việc triển khai hoạt động XTTM, chưa chủ động nâng cao năng lực XTTM trong tổ chức do đó hoạt động XTTM vẫn triển khai theo lối mòn.

- Nguồn kinh phí cấp cho Chương trình THQG còn rất khiêm tốn so với nhu cầu và đề xuất của các Bộ, ngành nên chưa triển khai được các chương trình tầm cỡ.

- Chính sách Zero-Covid của Trung Quốc khiến việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường này còn gặp nhiều khó khăn.

3. Phương hướng nhiệm vụ năm 2023

1. Tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động XTTM đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam. Song song, phối hợp với các đơn vị thuộc bộ trực tiếp thực hiện các hoạt động XTTM trên các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai hoạt động XTTM được; 

2. Nhanh chóng xây dựng các chương trình hỗ trợ BSO, TPO và doanh nghiệp nâng cao năng lực XTTM, XTXK xanh để đáp ứng  yêu cầu, thích nghi với xu hướng mới của các thị trường nhập khẩu trên toàn cầu vì thương mại xanh, tăng trưởng xanh ngày nay không còn là sự lựa chọn nữa mà đã trở thành xu thế tất yếu trên toàn thế giới ; 

3. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác XTTM. Đặc biệt, tận dụng ưu việt của CNTT và chuyển đổi số trong công tác cung cấp thông tin, tư vấn thị trường xuất khẩu và kết nối thị trường cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp ;

4. Nâng cao hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia thông qua các hoạt động nâng cao năng lực XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu;

5. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hoạt động XTTM thông qua việc thúc đẩy ký kết và triển khai các Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực XTTM và đầu tư ngành Công Thương với các cơ quan, tổ chức XTTM đối tác quốc tế./.

Trương Thị Quỳnh Vân

Phòng Thông tin và xúc tiến thương mại - VIOIT

TIN KHÁC