TIN TỨC

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Tin tức

Hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại Thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2023

13/07/2023

1. Sản xuất công nghiệp:

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm được duy trì, tăng 5,97% đạt gấp 1,6 lần mức tăng cả nước (cả nước tăng 3,72%). Đây là mức tăng khá trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng kép từ sự mất cân đối cung - cầu do xung đột vũ trang Nga - Ukraine và từ tác động chính sách thắt chặt tiền tệ của các quốc gia…; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 6 ước tính tăng 1,4% trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 0,6%; sản xuất và phân phối điện tăng 9,3%; cung cấp nước và xử lý rác, nước thải tăng 3,4% khai khoáng giảm 3,2% so với tháng trước. Ước tính quý II/2023, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,7%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,3%; sản xuất và phân phối điện tăng 6,7%; cung cấp nước và xử lý rác, nước thải tăng 7%; khai khoáng tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Một số ngành có chỉ số IIP quý II tăng cao so với cùng kỳ năm 2022 như: Sản xuất đồ uống tăng 22,3%; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 22,3%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ tăng 16,5%; sản xuất chế biến thực phẩm tăng 9%; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc tăng 19,4%. Bên cạnh đó, vẫn có một số ngành có chỉ số IIP giảm so với cùng kỳ năm 2022: Sản xuất máy móc, thiết bị giảm 27,4%; in, sao chụp bản ghi giảm 9%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan giảm 6,1%; dệt giảm hơn 5%; sản xuất thiết bị điện giảm 6,1%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính giảm 4,9%; sản xuất giường, tủ, bàn ghế giảm 2,9%. Tuy nhiên, thu hút vốn đầu tư nước ngoài 6 tháng đầu năm trên địa bàn Thành phố đạt 2.265 triệu USD, dẫn đầu cả nước và vượt kết quả năm 2022. Doanh nghiệp tiếp tục phát triển với 15.618 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về phát triển các khu, cụm công nghiệp

Theo thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, hiện trên địa bàn TP. Hà Nội có 10 khu công nghiệp đã thành lập và đang hoạt động với tổng diện tích 1.347,42 ha, trong đó có 9 khu công nghiệp với diện tích 1.270,5 ha đã hoạt động ổn định có tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%; 70 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích quy hoạch là 1.686 ha, trong đó có 1.392 ha đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hoạt động ổn định được phân bố tại 17 quận, huyện, thị xã. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, đã có 2 cụm công nghiệp tại huyện Phú Xuyên và 1 cụm công nghiệp tại huyện Phúc Thọ được khởi công. Hiện nay, toàn Thành phố có 13 cụm công nghiệp đã được khởi công và đang tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật... Các cụm công nghiệp đang thu hút gần 4.200 tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá thể vào sản xuất - kinh doanh với các ngành nghề phong phú, đa dạng gồm: Sản xuất vật liệu xây dựng và trang trí nội thất (gạch men, gạch blốc, gốm sứ...); sản xuất và chế biến thực phẩm (bia, rượu, nước giải khát, mì ăn liền, bún, bánh kẹo, thức ăn gia súc...); sản xuất gia công cơ khí (các sản phẩm cơ khí, cán kéo thép, cơ khí chế tạo...); sản xuất hàng tiêu dùng, hoá chất và vật tư nông nghiệp (may mặc, giầy da, kính xây dựng, sơ chế cao su, nhựa tái sinh...); chế biến lâm sản (mộc gia dụng, gỗ ván ép, sản xuất hàng mây tre đan….); sản xuất đồ điện, thiết bị điện. Trong đó, nhiều nhất là sản xuất gia công các sản phẩm cơ, kim khí (chiếm 20,86%), chế biến thực phẩm (chiếm 14,53%),... Các cơ sở phát triển tương đối ổn định, có doanh thu năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt là đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 80.000 lao động nông thôn. Bên cạnh đó, thành phố đang tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thêm 43 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 753 ha, đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành hạ tầng, đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư thứ cấp, đưa các cụm công nghiệp vào hoạt động… tiếp tục kêu gọi đầu tư thành lập mới cụm công nghiệp để đến năm 2025 Hà Nội có 159 công nghiệp theo quy hoạch. Hiện Sở Công Thương đang chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan tổ chức thẩm định thành lập mới đối với 21 cụm công nghiệp theo Quy hoạch phát triển Cụm công nghiệp đến năm 2020, có xét đến năm 2030. Đôn đốc chủ đầu tư tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để tổ chức khởi công các dự án cụm công nghiệp làng nghề đã được phê duyệt thành lập. Việc hình thành và phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Nội góp phần đáp ứng mặt bằng sản xuất, kinh doanh ngày một lớn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

2. Hoạt động thương mại, dịch vụ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6 ước tính đạt 62,6 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 39,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,2% và tăng 8,9%; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 8,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5,1% và tăng 5,8%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 1,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,9% và tăng 36,7%; doanh thu dịch vụ khác đạt 13 nghìn tỷ đồng, tăng 1% và tăng 5,7%. Ước tính quý II/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 185,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với quý trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa tương đương quý trước và tăng 9,3%...Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 369 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 235,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 63,8% tổng mức và tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Lương thực, thực phẩm tăng 11%; đá quý, kim loại quý tăng 10,4%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 9,8%; ô tô tăng 8,7%; xăng dầu tăng 7,8%; hàng may mặc tăng 7,8%; hàng hóa khác tăng 18,3%). Doanh thu dịch vụ khác đạt 77,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 21,1% và tăng 5,1%. Để thúc đẩy phát triển thương mại nội địa và thương mại điện tử, Hà Nội đã khởi công xây dựng chợ thương mại dịch vụ Bích Hòa (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai); đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện 03 trung tâm thương mại (TTTM Aeon Mall Hoàng Mai Giáp Bát; TTTM Lotte Mall Tây Hồ và TTTM Parkcity) và thúc đẩy phát triển các loại hình kinh doanh hiện đại (máy bán hàng tự động tại địa điểm công cộng; mô hình Outlet), đề xuất 01 vị trí đầu tư xây dựng khu Outlet tại tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (Đoạn 1) với diện tích khoảng 39,45 ha; đẩy nhanh đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall tại quận Bắc Từ Liêm; vận hành gian hàng số trên sàn thương mại điện tử https://postmart.vn/...

Về xuất, nhập khẩu hàng hóa

Trong quý II, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 13,1 tỷ USD, tăng 6,3% so với quý trước nhưng vẫn giảm 17,5% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Nội đạt 25,5 tỷ USD, giảm 12,4% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 8,1 tỷ USD, giảm 2,7%; nhập khẩu đạt 17,4 tỷ USD, giảm 16,3% cụ thể:

Về xuất khẩu:

Những tháng đầu năm 2023, hầu hết các thị trường xuất, nhập khẩu lớn và truyền thống của Hà Nội giảm sút. Sang quý II, tình hình được cải thiện hơn, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 6 ước tính đạt 1.435 triệu USD, tăng 4,7% so với tháng trước và giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 845 triệu USD, tăng 4,6% và giảm 0,2%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 590 triệu USD, tăng 4,9% và giảm 10%. Trong tháng 6, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước như: Hàng dệt, may đạt 197 triệu USD, giảm 18,6%; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 173 triệu USD, giảm 1,8%; máy móc thiết bị phụ tùng đạt 169 triệu USD, giảm 3,1%; xăng dầu đạt 115 triệu USD, giảm 5,8%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 64 triệu USD, giảm 17,5%; hàng hóa khác đạt 380 triệu USD, giảm 0,5%.Tuy nhiên, vẫn có 2 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao hơn so với cùng kỳ: Phương tiện vận tải phụ tùng đạt 127 triệu USD, tăng 12,5%; hàng nông sản đạt 123 triệu USD, tăng 26,1%. Ước tính quý II kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 4.289 triệu USD, tăng 13% so với quý I và giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu đạt 8,1 tỷ USD, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 4,6 tỷ USD, tăng 1,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 3,5 tỷ USD, giảm 7,6%. Một số mặt hàng chủ yếu có kim ngạch xuất khẩu giảm trong 6 tháng đầu năm: Máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 1.075 triệu USD, giảm 0,6%; hàng dệt, may đạt 1.009 triệu USD, giảm 19%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 367 triệu USD, giảm 16,5%; giầy dép và sản phẩm từ da đạt 226 triệu USD, giảm 9,9%; hàng hóa khác đạt 2.103 triệu USD, giảm 2,5%. Bên cạnh đó, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ: Máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 964 triệu USD, tăng 2,8%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 824 triệu USD, tăng 9,8%; xăng dầu đạt 662 triệu USD, tăng 2%.

Về nhập khẩu:

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 6 ước tính đạt 3.056 triệu USD, tăng 5,9% so với tháng trước và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 2.475 triệu USD, tăng 5,7% và giảm 23,3%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 581 triệu USD, tăng 6,7% và giảm 21,3%. Trong tháng, hầu hết các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước: Máy móc, thiết bị và phụ tùng đạt 538 triệu USD, giảm 19,2%; xăng dầu đạt 339 triệu USD, giảm 38,8%; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 176 triệu USD, giảm 18,9%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 164 triệu USD, giảm 47,4%; sắt thép đạt 122 triệu USD, giảm 43%; chất dẻo đạt 97 triệu USD, giảm 15,3%; hàng hóa khác đạt 1.129 triệu USD, giảm 8,8%. Duy nhất trong tháng 6 có nhóm hàng điện gia dụng và linh kiện có kim ngạch nhập khẩu tăng đạt 81 triệu USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý II ước đạt 8,8 tỷ USD, tăng 3,3% so với quý I và giảm 23,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 17,4 tỷ USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 14,2 tỷ USD, giảm 16,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 3,2 tỷ USD, giảm 16,4%. Một số mặt hàng có giá trị nhập khẩu lớn trong 6 tháng đầu năm nay: Máy móc thiết bị phụ tùng đạt 2.865 triệu USD, giảm 7,2%; xăng dầu đạt 2.365 triệu USD, giảm 20,8%; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện 1.073 triệu USD, giảm 28,3%; phương tiện vận tải và phụ tùng 978 triệu USD, giảm 24,2%; sắt thép 758 triệu USD, giảm 28,5%; chất dẻo 565 triệu USD, giảm 25,9%; hàng hóa khác đạt 6.014 triệu USD, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhìn chung, trong bối cảnh tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp, các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn về đầu ra, nhưng kinh tế - xã hội của Thành phố vẫn đạt được các kết quả rất quan trọng: GRDP tăng 5,97% với xu hướng duy trì đà

tăng trưởng qua các quý; tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm nay tuy thấp hơn mức tăng 7,10% của cùng kỳ năm trước, nhưng trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến khó lường, xuất khẩu gặp khó, sức mua thị trường nội địa chững lại, để đạt được mức tăng trưởng trên với xu hướng duy trì đà tăng trưởng qua các quý trên địa bàn Thành Phố Hà Nội là rất quan trọng và đáng ghi nhận.

Các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm

Thời gian tới dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế trong nước và Thành phố còn gặp nhiều khó khăn, thách thức từ các yếu tố tác động tiêu cực bên ngoài cũng như hạn chế, bất cập nội tại của nền kinh tế cần phải khắc phục. Với chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 2023 là 7,0%, thì quý III, Hà Nội phải tăng từ 7,54% trở lên, quý IV phải tăng từ 8,23% trở lên. Đây là những nhiệm vụ rất thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra từ đầu năm. Để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2023, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương và mỗi đơn vị cần tiếp tục khẩn trương, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, đồng thời tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khắc phục xu hướng tăng chậm lại của sản xuất công nghiệp, nâng cao sức mua hàng hóa và dịch vụ, đẩy mạnh lưu thông hàng hoá. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, trong đó chú trọng sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm công nghiệp chủ lực; đẩy mạnh lưu thông các sản phẩm hàng hoá của Hà Nội, nhất là sản phẩm OCOP, thực hiện các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm chế biến, nông sản, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử. Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch gắn với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, huy động tốt nguồn vốn tư nhân cho đầu tư phát triển. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, công trình lớn, quan trọng, thiết yếu, dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp. Với các cụm công nghiệp mới xây dựng, cần làm chuẩn chỉ ngay từ công tác quy hoạch để có hạ tầng hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục rà soát, bổ sung các cụm công nghiệp mới, loại bỏ các cụm công nghiệp không còn phù hợp phát triển, cải tạo, hoàn thiện những cụm công nghiệp đang hoạt động. Các chủ đầu tư cần tập trung toàn bộ nguồn lực để nhanh chóng hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp, đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư thứ phát, ưu tiên thu hút công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện môi trường… để phát huy tối đa hiệu quả của các dự án. Củng cố, nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp, đồng thời kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng, sản xuất kinh doanh trong khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Tập trung rà soát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp thông qua các chính sách ưu đãi về tín dụng, thuế, đất đai, nhân lực, tăng cường xúc tiến thương mại.

Tiếp tục củng cố và phát huy cao nhất các động lực tăng trưởng của xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, thực hiện các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm chế biến, nông sản, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử. Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch gắn với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. Bên cạnh việc tập trung thực hiện các giải pháp phục hồi và phát huy động lực tăng trưởng của xuất khẩu.., Hà Nội sẽ tiếp tục củng cố và phát huy tiêu dùng nội địa - một động lực quan trọng của tăng trưởng; Trong đó, tập trung phát triển mạnh và phát huy vai trò của thị trường trong nước; thực hiện hiệu quả các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa; đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Chương trình tổ chức hoạt động liên kết vùng, quảng bá và kết nối cung- cầu hàng hóa; tổ chức các hội chợ, phiên chợ hàng Việt… Rà soát địa điểm, phát triển mới từ 20-30 điểm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn. Tổ chức các lớp tập huấn về thương mại dịch vụ văn minh, hiện đại cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh phát triển và quản lý thương mại điện tử; tăng cường quản lý chợ, rà soát các tiêu chí đáp ứng tiêu chuẩn văn minh thương mại./.

Đinh Thị Bích Liên

Phòng Thông tin và xúc tiến thương mại - VIOIT

TIN KHÁC