Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định số 3617/KH - UBND ngày 25 tháng 12 năm 2023 về Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai năm 2024, nội dung cụ thể như sau:
Kết quả thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2023
Trong năm 2023, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước, các tổ chức xúc tiến thương mại từ Trung ương đến địa phương, công tác xúc tiến thương mại năm 2023 trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh với các thị trường trong và ngoài nước để hỗ trợ có hiệu quả trong việc khai thác tìm kiếm thị trường, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tiến tới xuất khẩu.
Công tác xúc tiến thương mại năm 2023 đã đạt được những kết quả nhất định, nổi bật phải kể đến: Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai (trong khuôn khổ Tuần Văn hoá - Du lịch Gia Lai năm 2023), quy mô hơn 220 gian hàng tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku; Công ty TNHH Xúc tiến thương mại Đức Việt tổ chức Hội chợ thương mại Gia Lai 2023 với quy mô 300 gian hàng tại Trung tâm Hội chợ triển lãm của tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện Đức Cơ và các đơn vị liên quan tổ chức phiên chợ biên giới tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, quy mô 60 gian hang…; Tổ chức thành công các hội nghị như: Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai với hơn 300 đại biểu đại diện các cục, trường, viện thuộc Bộ Công Thương; đại diện Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics ở một số tỉnh, thành phố… trao đổi các giải pháp nhằm định hướng và thúc đẩy phát triển ngành logistics một cách hiệu quả, bền vững, nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của nông sản và các sản phẩm hàng hóa tỉnh Gia Lai; Hội nghị kết nối cung cầu tại Gia Lai với 200 đại biểu tham dự; Hội nghị gặp gỡ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh.
Thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia kết nối giao thương, triển lãm thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các sự kiện, hội nghị, hội chợ do các tỉnh, thành tổ chức; Xây dựng 02 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam” tại huyện Chư Păh và huyện Chư Prông…
Về Chương trình xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương: Tổ chức thành công Hội nghị giao thương xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa các địa phương khu vực Tây Nguyên, một số tỉnh thành cả nước với các doanh nghiệp nước ngoài năm 2023 tại tỉnh Gia Lai với sự tham dự của hơn 150 đại biểu. Tại Hội nghị đã có 12 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa các doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên với các đại lý, siêu thị, nhà nhân phối của Campuchia và Lào được ký kết. Đồng thời, có 08 doanh nghiệp thương thảo trao đổi lấy thông tin, lấy mẫu sản phẩm tại hội chợ để xúc tiến ký gửi hàng hóa giới thiệu sản phẩm sang thị trường Nhật Bản và các tỉnh của Lào với các mặt hàng chủ yếu như: Hàng nông sản chế biến, hàng thực phẩm công nghệ đặc trưng của từng vùng miền; Sở Công Thương đồng hành cùng các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tham gia Hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20 (CAEXPO 2023) tại Nam Ninh, Trung Quốc; tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại Singapore; tham dự Chương trình kết nối thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam - Lào - Thái Lan; tham gia Diễn đàn kết nối hợp tác và phát triển tỉnh Gia Lai và tỉnh Miyagi - Nhật Bản, chủ động đưa hình ảnh, tiềm năng xuất khẩu của tỉnh Gia Lai giới thiệu đến các nước trên thế giới.
Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024
Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024 với mục đích: Phát triển hoạt động xúc tiến thương mại gắn với thị trường trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế, bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại năm 2024, góp phần nâng cao năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh; phối hợp gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả thiết thực cho các chủ thể kinh doanh.
Các hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển thương mại, nâng cao sức cạnh tranh, thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường cho hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.
Nội dung kế hoạch gồm 2 phần bao gồm: Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước và chương trình xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương:
Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước:
+ Công tác tuyên truyền, quảng bá:
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh thông qua các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình của Trung ương và của tỉnh; xây dựng các phóng sự, video, ấn phẩm, bài viết quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng kết nối tiêu thụ, xuất khẩu, đồng thời tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại bằng các hình thức đa dạng, phong phú.
+ Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng kinh doanh:
Tổ chức các hội nghị, lớp đào tạo, tập huấn kiến thức thương mại, thương mại điện tử, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, kỹ năng kinh doanh, phương thức tổ chức mạng lưới phân phối, bán lẻ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trong tỉnh nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng trong lĩnh vực thương mại, thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
+ Tổ chức hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối giao thương, phiên chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi:
+ Tham gia trưng bày sản phẩm hàng hóa tại các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương, hội thảo xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ trong và ngoài tỉnh:
+ Phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các đặc sản của tỉnh:
+ Phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại:
Ứng dụng thương mại điện tử nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá hỗ trợ, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm.
Hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, ứng dụng phần mềm kiểm soát và hoàn tất đơn hàng; tham gia các sàn thương mại điện tử nội địa lớn và uy tín để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa.
Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã các bộ giải pháp: Phát triển và ứng dụng các giải pháp hoàn tất đơn hàng; phân tích nhu cầu thị trường, insight khách hàng tiềm năng; chăm sóc và quản trị khách hàng (CRM, AI, BigData) theo lĩnh vực, ngành hàng.
Chương trình xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương:
Tăng cường công tác thông tin về thị trường nước ngoài thông qua trang thông tin điện tử của sở, tỉnh. Hướng dẫn doanh nghiệp khai thác các chuyên mục: Cơ hội giao thương, cổng thông tin thị trường nước ngoài, danh sách các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài...Tổ chức các hội nghị tập huấn chuyên sâu về lộ trình cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ hàng hóa, hỗ trợ hướng dẫn cấp C/O, phòng vệ thương mại, tìm kiếm mặt hàng, thị trường xuất khẩu tiềm năng... tại các Hiệp định EVFTA, CPTPP và RCEP.
Tăng cường công tác thông tin, hướng dẫn kịp thời đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về các văn bản pháp luật, các chính sách mới có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu; các khuyến cáo của cơ quan chức năng liên quan đến hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu đặc biệt tình hình xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Tích cực mời gọi, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia tìm kiếm thị trường xuất khẩu theo các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương và các đơn vị khác. Tăng cường tập huấn, đào tạo ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động xuất khẩu; hỗ trợ cho các doanh nghiệp của tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nghiệp vụ xúc tiến thương mại trực tuyến và tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế. Tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành và đa ngành dưới nhiều hình thức.
Tham gia gặp gỡ, đối thoại với các hiệp hội ngành hàng, thiết lập mối quan hệ với các cơ quan Thương vụ, Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài...để kịp thời cung cấp thông tin, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị sản xuất kinh doanh xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo, phổ biến kiến thức về hội nhập quốc tế, chính sách, pháp luật thương mại của các nước cho cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, kịp thời nắm bắt những thời cơ và thách thức khi hội nhập với quốc tế, cũng như có biện pháp tích cực và chủ động phòng tránh rủi ro để phát triển xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh./.
Ngô Mai Hương
Phòng Thông tin và xúc tiến thương mại - VIOIT