Cùng với cả nước, trong năm 2022 tỉnh Bắc Giang tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột Nga - Ukraina kéo dài; chính sách Zero COVID của nước bạn dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu leo thang; dịch COVID-19 và một số dịch bệnh nguy hiểm vẫn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.
Nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy; sự chủ động, tích cực, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền các cấp; sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) nên tình hình thu hút đầu tư vào tỉnh Bắc Giang đạt được kết quả tích cực.
1. Kết quả về thu hút đầu tư
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, tính đến 31/12/2022, toàn tỉnh đã thu hút được gần 1,7 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Trong đó, cấp mới 28 dự án trong nước, vốn đăng ký 6.805,5 tỷ đồng, tăng 16,5%; 38 dự án FDI, vốn đăng ký 581,49 triệu USD, bằng 90% so với cùng kỳ; điều chỉnh 13 dự án trong nước, vốn đăng ký tăng thêm 548,8 tỷ đồng, gấp 2,5 lần năm 2021; điều chỉnh 48 dự án FDI với tổng vốn tăng thêm 879,15 triệu USD, gấp 1,27 lần so với năm 2021, có 30 nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của các tổ chức kinh tế với số vốn đăng ký đạt 97,5 triệu USD. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư trong nước đạt khoảng 4.500 tỷ đồng; các dự án FDI đạt khoảng trên 750 triệu USD.
Tính riêng thu hút đầu tư FDI, Bắc Giang xếp thứ 9 cả nước, sau Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Đồng Nai. Tính đến nay, có 27 quốc gia và lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; trong đó, Trung Quốc là nước đầu tư lớn nhất vào tỉnh với trên 170 dự án, tổng số vốn khoảng 3,41 tỷ USD; kế đến là Hàn Quốc với trên 300 dự án và số vốn đăng ký đạt khoảng 2,1 tỷ USD.
Công tác hỗ trợ, phát triển DN tiếp tục được đẩy mạnh: UBND tỉnh luôn đồng hành cùng DN trong quá trình sản xuất kinh doanh; nhiều giải pháp được thực hiện như: tổ chức Hội nghị “Tiếp xúc, đối thoại với các DN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”; duy trì gặp mặt cà phê doanh nhân; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN, khởi sự với trọng tâm là triển khai mô hình "5 tại chỗ" trong giải quyết TTHC, hỗ trợ chuyển đổi số cho DN; tư vấn các hồ sơ, thủ tục gắn với thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4…. Từ đầu năm, toàn tỉnh có 1.684 DN và 154 chi nhánh, văn phòng đại diện thành lập mới, tăng 18% so với năm 2021; tổng vốn đăng ký 29.679 tỷ đồng, tăng 6% (vốn đăng ký bình quân một DN thành lập mới đạt 17 tỷ đồng). Theo khu vực kinh tế, có 21 DN thành lập mới thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, chiếm 1%; 1090 DN thuộc khu vực công nghiệp và xây dựng, chiếm 65%, 573 DN thuộc khu vực dịch vụ chiếm 34%. Trong năm cũng đã có 492 DN quay trở lại hoạt động, tăng 14%. Tuy nhiên, có 142 DN giải thể, 643 DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 10% so với năm 2021. Hiện có khoảng 60% số DN hoạt động trên tổng số DN đăng ký. Trong đó, có khoảng trên 42% DN hoạt động có hiệu quả, 40% DN hoạt động cầm chừng, 18% DN mới đăng ký, đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục gia nhập thị trường (số DN đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh đứng thứ 23 cả nước).
2. Về các hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2022
Xây dựng hệ thống thông tin, ấn phẩm, tài liệu và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư.
Ngay sau khi Thủ tướng Chỉnh Phủ ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đế năm 2050. Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố khẩn trương hoàn thiện, đồng bộ các quy hoạch theo Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt. Đồng thời công khai Quy hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ngành. Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan chỉnh sửa, hoàn thiện bộ tài liệu giới thiệu, kêu gọi thu hút đầu tư (slide và tờ rơi) bằng các thứ tiếng (Anh, Nhật, Hàn, Trung và Việt Nam) có gắn mã Qrcode để cung cấp, giới thiệu cho các nhà đầu tư đến làm việc trực tiếp tại tỉnh Bắc Giang cũng như các nhà đầu tư khác có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin qua môi trường internet.
- Các trang thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ngành thường xuyên được nâng cấp, các thông tin về xúc tiến đầu tư, thông tin về chi tiết bản đồ, vị trí, quy mô, lĩnh vực, ngành nghề của các vị trí có đất thu hút đầu tư cũng như các vị trí dự án đã triển khai thực hiện đều được update trên website của Sở Kế hoạch đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Ngoài ra các thông tin về đầu tư còn được cung cấp qua các kênh như Chuyên trang thông tin về tiếng Anh, Trung và Hàn Quốc tại Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh; Tổ Hỗ trợ đầu tư từ Nhật Bản (Japan Desk), Tổ Hỗ trợ đầu tư từ Hàn Quốc (Tổ Korea Desk); chuyên mục “Ngoại giao kinh tế” với song ngữ Việt - Anh của Sở Ngoại vụ…
Xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư
Các chương trình, chuyên đề, chuyên mục tuyên truyền xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư trên các lĩnh vực đã được UBND tỉnh chỉ đạo Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng và triển khai phát sóng trên truyền hình địa phương và trung ương (VTV1, VTV3, VTV5…) với các nội dung, chương trình như: “Bắc Giang thu hút đầu tư tăng khá”; “Bắc Giang sẽ đi đầu trong chuyển đổi số”; “Bắc Giang xây dựng vùng vải thiều an toàn”; “Nhiều doanh nghiệp Bắc Giang ký kết tiêu thụ vải sớm đưa vải lên sàn thương mại điện tử Alibaba”; “Bắc Giang xuất khẩu vải sang Nhật Bản”; “Bắc Giang: Doanh nghiệp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong ngày đầu hoạt động trở lại”; “Bắc Giang khôi phục sản xuất kinh doanh”; “Bắc Giang gặp gỡ đối thoại doanh nghiệp, doanh nhân”; “Bắc Giang vượt qua đại dịch, xuất khẩu bứt phá mạnh mẽ;...
- Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang năm 2022". “Tìm hiểu Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”; thực hiện xúc tiến đầu tư với nhiều hình thức đa dạng. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc cơ quan báo chí, tạp chí của các cơ quan Trung ương nhằm tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu tiềm năng, cơ hội và nỗ lực của tỉnh Bắc trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư
Các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành (Kế hoạch Đầu tư, Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)) và các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư với nhiều hình thức và quy mô khác nhau: Tham dự Hội thảo tuyên truyền, phổ biến về thực thi cam kết quốc tế về đầu tư trong khuôn khổ hoạt động hợp tác kinh tế theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Úc - Niu Di-lân (AANZFTA); Hội nghị giao ban kết hợp tập huấn xúc tiến đầu tư cho các địa phương khu vực phía Bắc; Tọa đàm trực tuyến Doanh nghiệp tỉnh Saitama phía nam lần thứ 8.....
Các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quán triệt và triển khai ngay từ đầu năm 2022. Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với DN, doanh nhân nhằm động viên tinh thần, lắng nghe chia sẻ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cùng DN; UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị “Gặp mặt các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân Hàn Quốc” nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc; ký kết thoả thuận hợp tác với tỉnh Xay Sổm Bun (Lào); tìm hiểu, kết nối với các địa phương nước ngoài khác để xúc tiến thiết lập quan hệ như tỉnh Gifu (Nhật Bản). Đồng thời thành lập các tổ công tác hướng dẫn, hỗ trợ quá trình triển khai, thực hiện các dự án lớn trên địa bàn tỉnh như: Hana Micron Vina, Tập đoàn MIK Group Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát, Capital Land, VinGroup…
3. Một số khó khăn, hạn chế
Việc triển khai các hoạt động Xúc tiến đầu tư năm 2022 theo Chương trình đề ra cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong việc xây dựng và triển khai các nội dung cụ thể: Chưa có sự gắn kết giữa công tác xúc tiến đầu tư của địa phương và với Trung ương, đặc biệt là với các địa phương lân cận, dẫn đến tình trạng xúc tiến đầu tư manh mún, thiếu hệ thống, nhất quán. Việc xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh còn chưa có tính thống nhất, đồng bộ.
4. Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023
Để tiếp nối chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022, ngày 26/02/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 208 /QĐ-UBND tỉnh phê duyệt Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2023 của tỉnh Bắc Giang với quan điểm công tác xúc tiến đầu tư năm 2023 là bám sát, tập trung thực hiện định hướng các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025 tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX; định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện hiệu quả Kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bám sát chỉ đạo về định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị và các chương trình hành động của Chính phủ về Chiến lược Quốc gia phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030; Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050; Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030...
Xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư chủ động, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm phù hợp quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động xúc tiến và quản lý đầu tư; tăng cường hoạt động hỗ trợ đầu tư, nhất là đầu tư tại chỗ; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, hấp dẫn nhà đầu tư.
Định hướng: Chủ động xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, gắn với các tiêu chí hợp tác đầu tư mới; tăng cường các kênh xúc tiến đầu tư trực tuyến và ứng dụng công nghệ số (triển lãm số, dữ liệu trực tuyến, cổng thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư... trong việc tìm kiếm, lựa chọn đối tác).
Tập trung thu hút đầu tư từ các quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, đứng đầu các chuỗi cung ứng; là thành viên cùng tham gia các hiệp định FTA đa phương với Việt Nam (CPTPP, RCEP, EVFTA..) như Hòa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...Ưu tiên các tập đoàn đa quốc gia liên kết với doanh nghiệp trong nước hình thành và phát triển cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị.
Ưu tiên thu hút đầu tư trong lĩnh vực, ngành kinh tế số, các ngành phát triển trên nền tảng công nghệ 4.0 như công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học...Đẩy mạnh thu hút và cơ chế sử dụng nguồn vốn đầu tư nước ngoài cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển giao công nghệ.
Phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, nông nghiệp kiểu mẫu, các ngành dịch vụ mũi nhọn gắn với bảo vệ môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội, sử dụng tiết kiệm quỹ đất, nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.
Mục tiêu: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; duy trì kết quả thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp của tỉnh đảm bảo cả về số lượng và chất lượng dự án thu hút đầu tư. Phấn đấu năm 2023 vốn thu hút đầu tư đăng ký mới tăng 19% so với năm 2022; thành lập mới từ 1.500 doanh nghiệp trở lên.
Nội dung của chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 bao gồm các hoạt động thuộc 07 nhóm nội dung đó là: (1) Nghiên cứu tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; (2) Xây dựng hình ảnh, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư; (3) Hỗ trợ, hướng dẫn, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư; (4) Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; (5) Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; (6) Đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư; (7) Hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư./.
Nguyễn Kiều Ly
Phòng Thông tin và xúc tiến thương mại - VIOIT