NGHIÊN CỨU

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Nghiên cứu

Chương trình “Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Long An”

25/05/2023

Với quan điểm ứng phó với biến đổi khí hậu nhiệm vụ quan trọng của ngành Công Thương, lấy thích ứng với biến đổi khí hậu nhiệm vụ trọng tâm lâu dài, thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” là cơ hội để phát triển theo hướng các-bon thấp phù hợp với điều kiện quốc gia và xu hướng quốc tế. Các nhiệm vụ, giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu phải được lồng ghép trong mọi chương trình, kế hoạch, quy hoạch, chiến lược phát triển ngành Công Thương nhằm đảm bảo sự thích ứng linh hoạt với các tác động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn do biến đổi khí hậu gây ra, đảm bảo cho sự phát triển, tăng trưởng ổn định của ngành, hạn chế tối đa các thiệt hại do thiên tai, bão lũ, các tác động do thời tiết, khí hậu

Ứng phó với biến đổi khí hậu là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân thuộc ngành Công Thương và các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính gắn liền với bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia theo hướng phát triển đồng bộ các nguồn năng lượng, khai thác sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng, chuyển đổi cấu nguồn năng lượng theo hướng giảm sử dụng phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch; từng bước kiểm soát phát thải khí nhà kính đối với các nguồn phát thải khí nhà kính lớn, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, tạo điều kiện cho các ngành sản xuất xanh  phát triển.

Ngày 13/3/2023 Sở Công Thương tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch số 659/KH -SCT về Kế hoạch “Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Long An” với những mục tiêu cụ thể như sau:

Mục tiêu tổng quát giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt khoảng 15 - 20% vào năm 2030; 25 - 30% vào năm 2045, phát thải khí nhà kính từ lĩnh  vực sản xuất điện khoảng 42 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2050;

Thúc đẩy các hình sản xuất kinh doanh theo hướng tăng trưởng xanh, trong đó áp dụng các giải pháp khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên năng lượng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng bền vững để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát huy lợi thế cạnh tranh giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường;

Nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro thiên tai, giảm thiệt hại tối đa do tác động của biến đổi khí hậu đến công trình, cơ sở hạ tầng ngành Công Thương, đặc biệt là cơ sở hạ tầng lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, thương mại các công trình trọng yếu đảm bảo ổn  định đời sống, kinh tế - hội trong mọi điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu  rủi ro thiên tai.

Mục tiêu cụ thể

Về thích ứng với biến đổi khí hậu:

+ Các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển ngành Công Thương giai đoạn 2021-2030 được rà soát, đánh giá tác động và lồng ghép các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu;

+ Các công trình, cơ sở hạ tầng năng lượng, công nghiệp và thương mại được đánh giá soát xây dựng các biện pháp ứng phó, nâng cao khả năng chống chịu với  tác động của thiên tai, mưa bão, lũ lụt, khí hậu cực đoan trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính:

+ Giảm phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát thải trong điều kiện phát triển

thông thường của lĩnh vực năng lượng (không bao gồm giao thông vận tải);

+ Các cơ sở thuộc danh mục cơ sở phát thải khí nhà kính phải kiểm kê khí nhà kính theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện kiểm kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính;

Về tăng trưởng xanh:

+ Thúc đẩy các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp, thương mại nhằm đạt mục tiêu giảm mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất như dệt may, thép, nhựa, hóa chất, rượu bia nước giải khát, giấy,...;

+ 85% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế dần cho sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy; xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững và các mô hình kinh tế tuần hoàn; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn  tiết kiệm năng lượng các nhãn sinh thái khác tại các siêu thị, trung tâm thương mại.

Nhiệm vụ giải pháp

Về thích ứng với biến đổi khí hậu

Rà soát, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách ngành công nghiệp, thương mại năng lượng đáp ứng yêu cầu quản nhà nước về biến đổi  khí hậu và phù hợp với thông lệ quốc tế;

Nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của các cơ sở, công trình năng lượng, công nghiệp, thương mại; Cải thiện tính bền vững của chuỗi cung ứng nguyên liệu trong điều kiện biến đổi khí hậu, đa dạng hoá nguồn cung cấp, nguồn thay  thế cho các nguyên vật liệu của các ngành sản xuất nhạy cảm với khí hậu;

Nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

+ Triển khai đến các doanh nghiệp và đơn vị có liên quan về tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu đối với chuỗi cung ứng nguyên liệu phục vụ phát triển công nghiệp và thương mại;

+ Phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai các phương án, giải pháp đa dạng  hóa các nguồn cung đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng cho sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh giữ vững mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng;

+ Tạo điều kiện thu hút sự chuyển dịch các ngành công nghiệp theo hướng hiện  đại, các - bon thấp, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp đáp ứng các mục tiêu phát triển bềnh vững và phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Quốc gia.

Về giảm phát thải khí nhà kính

Triển khai đến các doanh nghiệp và đơn vị có liên quan về các cơ chế, chính sách, văn bản pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính ngành Công Thương theo hướng  thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp sạch, sử dụng hiệu quả năng lượng, giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, không khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp thâm dụng năng lượng, phát thải khí nhà kính lớn, giá trị gia tăng thấp;

Thực hiện các biện pháp kiểm soát phát thải khí nhà kính: phối hợp với Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (VTKNL) và đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về kiểm kê, quy định về MRV (công cụ đánh giá các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính) đối với các hoạt động phát thải khí nhà kính của ngành Công Thương theo quy định tại Nghị định 06/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-zôn;

Hỗ trợ, thúc đẩy áp dụng, chuyển giao công nghệ phát thải các-bon thấp trong các ngành công nghiệp thúc đẩy giảm phát thải khí nhà kính trong thương mại, dịch vụ và dân cư: triển khai, phổ biến cơ sở dữ liệu về công nghệ phát thải các-bon thấp cho các ngành công nghiệp mức tiêu thụ năng lượng lớn, cường độ phát thải khí nhà kính cao như sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch, thép, hóa chất, nhựa, dệt may, da giày, giấy,...; hỗ trợ kết nối nhu cầu đầu tư công nghệ giảm phát thải khí nhà kính của  doanh nghiệp;

Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon, nâng cao nhận thức về thị trường các- bon trong cộng đồng doanh nghiệp, xây dựng sổ tay, hướng dẫn kỹ thuật cho các doanh nghiệp.

Về tăng trưởng xanh

Phối hợp với các quan liên quan, tổ chức kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý phát thải khí nhà kính tại các cơ sở trong phạm vi quản lý của địa phương;

Phối hợp với Vụ Tiết kiệm năng lượng Phát triển bền vững trong việc quản  lý, vận hành hệ thống MRV giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và tăng trưởng xanh đối với các Cơ sở và của ngành Công Thương;

Thúc đẩy triển khai các chương trình, dự án phát triển năng lượng theo hướng phát thải các-bon thấp, tăng trưởng xanh tại địa phương;

Tổ chức thực hiện phát triển hạ tầng thương mại, kênh phân phối hàng hóa, các  trung tâm siêu thị, thương mại thúc đẩy thị trường hàng hóa thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và phát thải các-bon thấp tại địa phương./.

Nguyễn Kiều Ly

Phòng Thông tin và xúc tiến thương mại - VIOIT

BÀI VIẾT KHÁC