TIN TỨC

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Tin tức

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

19/04/2024

Chương trình THQG Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg, ngày 25/11/2003, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai. Mục tiêu của Chương trình nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Với ý nghĩa đó, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 20 tháng 4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024) và để tăng cường nhận biết Thương hiệu quốc gia Việt Nam, quảng bá giới thiệu các sản phẩm đạt THQG Việt Nam tới cộng đồng xã hội trong và ngoài nước, Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp triển khai Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 đến ngày 21 tháng 4 năm 2024, trên phạm vi cả nước.

Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia (THQG) 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức diễn ra theo hình thức hybrid (kết hợp trực tiếp và trực tuyến), cùng hoạt động bên lề Triển lãm ảnh thành tựu Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã diễn ra vào sáng ngày 16 tháng 4 năm 2024 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam Nguyễn Sinh Nhật Tân, đã gửi lời chúc mừng tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã và đang nỗ lực hành động để phát triển, góp phần thúc đẩy sự thăng hạng mạnh mẽ của Thương hiệu quốc gia Việt Nam trước bối cảnh nền kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư trong nước. Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao nhất thế giới, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 thế giới. Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, THQG Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị THQG năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong Top 121 THQG mạnh trên thế giới được xếp hạng... Đóng góp đáng kể trong việc gia tăng giá trị THQG Việt Nam gồm các ngành viễn thông, ngân hàng và thực phẩm đồ uống. Từ kết quả trên, giá trị THQG Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Để có được kết quả này là nhờ có chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình THQG Việt Nam.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc

Các đại biểu tham gia nghi thức Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Ngay sau Lễ khai mạc Tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, Diễn đàn quốc tế thương hiệu quốc gia Việt Nam được diễn ra với chủ đề "Nâng tầm những giá trị cốt lõi" với  sự tham gia của nhiều chuyên gia, diễn giả đến từ cơ quan quản lý nhà nước, Đại học RMIT (Australia), và một số doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu quốc gia. Diễn đàn là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, với mục tiêu là tạo ra đối thoại chuyên sâu, đa góc nhìn thu hút được sự tham gia đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu.

Tại Diễn đàn đã chia sẻ những thông tin về: (1) Giá trị cốt lõi của THQG và giải pháp nâng tầm giá trị cốt lõi của THQG; (2) Phát huy sức mạnh, gia tăng giá trị sản phẩm 'Made in Vietnam' thông qua các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu; (3) Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng, phát triển thương hiệu và đề xuất những định hướng, giải pháp cho Việt Nam.

 

Các đại biểu tham gia Tọa đàm Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Nâng tầm những giá trị cốt lõi

Cùng với đó, Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam cũng được tổ chức bên lề Diễn đàn. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng phối hợp với các địa phương triển khai kế hoạch tuyên truyền theo hình thức trực quan: treo băng rôn, pano, áp phích tuyên truyền vể Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 và Tuần Lễ Thương hiệu Việt Nam tại các tỉnh/thành trên cả nước, cũng như truyền thông, quảng bá trên các phương tiện truyền thông.

Trương Thị Quỳnh Vân

Phòng Thông tin và xúc tiến thương mại - VIOIT

TIN KHÁC