BỘ CÔNG THƯƠNG
VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC, CHÍNH SÁCH CÔNG THƯƠNG

Hội thảo “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Phần đánh giá môi trường chiến lược”

28/11/2024

Sáng ngày 27 tháng 11 năm 2024, tại Hội trường tầng 1, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương, số 17 Yết Kiêu, Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra buổi Hội thảo: “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Phần đánh giá môi trường chiến lược” do Cử nhân Nguyễn Thị Minh Trang - Phòng Quản lý Khoa học và đào tạo làm chủ nhiệm.

Tham dự Hội thảo về phía doanh nghiệp có đại diện của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Công ty TNHH Ford Việt Nam, Công ty Hino motors Việt Nam và một số công ty khác trong ngành sản xuất ô tô. Về phía Viện, Hội thảo được chủ trì và điều hành bởi TS. Đỗ Quang - Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Công nghiệp và Thương mại và có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, lãnh đạo các Phòng, Ban của Viện và các đại biểu quan tâm đến dự.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS. Đặng Hoàng Mai - Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương đã trình bày tóm tắt nội dung Đề án gồm 3 phần:

Phần 1: Đánh giá sự phù hợp của chính sách có liên quan đến bảo vệ môi trường trong chiến lược với quan điểm, mục tiêu, chính sách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, điều ước quốc tế về bảo vệ môi trường mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và theo quy định của luật bảo vệ môi trường;

Phần 2: Phương án điều chỉnh, hoàn thiện nội dung của chiến lược để đảm bảo phù hợp với quan điểm, mục tiêu, chính sách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, điều ước quốc tế về bảo vệ môi trường mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và theo quy định của luật bảo vệ môi trường;

Phần 3: Các giải pháp thực hiện chiến lược.

Góp ý tại Hội thảo, đại diện của VAMA, Công ty TNHH Ford Việt Nam, Hino Motors Việt Nam …thống nhất sẽ gửi ý kiến bằng văn bản cho nhóm nghiên cứu tổng hợp sau.

Các chuyên gia đều đánh giá việc xây dựng đề án “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” là cần thiết, đặc biệt ngành sản xuất ô tô còn chịu sự tác động mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và xu thế tiêu dùng, do vậy ngành sản xuất ô tô Việt Nam trong giai đoạn tới cần có những thay đổi đề phù hợp với xu hướng phát triển các loại xe thân thiện với môi trường, các yếu tố bảo vệ môi trường cần được chú trọng đặc biệt, vì vậy việc triển khai “Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) của chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” là hết sức cấp thiết và có ý nghĩa cả về thực tiễn khoa học. Báo cáo đã nêu lên được thực trạng và dự báo một số yếu tố ảnh hưởng đến phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đưa ra được một số quan điểm, mục tiêu định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, nhiệm vụ cần tiếp tục bổ sung thêm một số tài liệu làm rõ sự cần thiết gắn với việc thực hiện ĐMC, đánh giá kỹ hơn và rõ ràng hơn nữa về khái niệm, về công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô (sản xuất linh kiện, cung ứng vật tư, nguồn năng lượng, sản xuất pin, khai thác đất hiếm..), bổ sung các tiêu chuẩn đối với các loại xe vẫn cần sản xuất như xe tải sử dụng xăng, dầu; giải pháp cho các xe ô tô đến thời kỳ bị loại bỏ….

Phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Đỗ Quang đã trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, các chuyên gia và các đại biểu đến tham dự hội thảo đã đóng góp những ý kiến thiết thực, có giá trị giúp nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện các nội dung nghiên cứu./.

Từ Quỳnh Châu

Phòng Thông tin và xúc tiến thương mại - VIOIT

Một số hình ảnh tại Hội thảo: