TIN TỨC

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Tin tức

Tình hình sản xuất Công nghiệp - Thương mại tỉnh Bắc Ninh tháng 8 và 8 tháng năm 2021

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát đã tác động đến nhiều ngành và lĩnh vực, nền kinh tế của tỉnh đã chịu không ít tổn thương và làm gia tăng các chi phí cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, với quyết tâm không để gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm đứt gãy nền kinh tế, Bắc Ninh đã triển khai giải pháp "chưa từng có tiền lệ" để bảo vệ sản xuất cho hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đó là, triển khai phương án cho người lao động ở, ăn và làm việc tại nhà máy, để vừa duy trì sản xuất, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong nhà máy cũng như trong cộng đồng. Do vậy, sản xuất công nghiệp - thương mại 8 tháng đầu năm duy trì ổn định, đạt mức tăng trưởng khá. Bên cạnh đó, ngay khi dịch cơ bản được kiểm soát, Ban Thường vụ tỉnh ủy tiếp tục ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 02/7/2021 về việc Tăng cường công tác phòng chống Covid-19, tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân trong tình hình mới. Yêu cầu các ngành, các địa phương xây dựng các chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện, đã góp phần quan trọng trong việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm và dự kiến kinh tế - xã hội tỉnh trong năm 2021 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Về sản xuất công nghiệp:

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8 /2021 tiếp tục đạt mức tăng so với cả 2 gốc so sánh (tháng trước tăng 13,63% và cùng tháng năm trước tăng 6,18%). Tuy mức tăng này vẫn còn ở dưới mức tăng trung bình chung một tháng trong 8 tháng qua (+15,62%), cho thấy sản xuất công nghiệp vẫn đối mặt với khó khăn, nhất là bởi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Tuy vậy, mức tăng này cũng đóng góp tích cực vào mức tăng lũy kế 8 tháng đầu năm 2021 là +9,81% (7 tháng +8,51%). Đặc biệt, trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo, ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học vẫn duy trì tốt việc sản xuất kinh doanh theo kế hoạch năm 2021, tăng 13,67% so với tháng trước và tăng 6,21% so với tháng cùng kỳ năm trước; sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 9,72%  và 5,61% so với cùng kỳ năm 2020, cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 2,05%.

Một số ngành có chỉ số bị sụt giảm so với cùng kỳ năm trước như Dệt (-19,17%); Chế biến gỗ và SXSP từ gỗ, tre, nứa (-8,63%); Sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác (-4,76%); SX giường, tủ, bàn ghế (-11,65%). Bên cạnh đó, một số ngành có chỉ số tăng cao so với cùng kỳ năm trước như Sản xuất đồ uống (+19,81%); Sản xuất trang phục (+40,56%); Sản xuất xe có động cơ (+22,31%); Sản xuất phương tiện vận tải khác (21,73%).

Tính chung 8 tháng, IIP toàn ngành công nghiệp tăng 9,81% so với cùng kỳ năm 2020. Cao hơn mức tăng trung bình chung của 8 tháng trong giai đoạn 2017-2021 (+5,48%), điều đó cho thấy điểm trũng của quy mô sản xuất 8 tháng năm trước; trong đó, diễn biến  ở một số ngành có khác nhau:  Nhiều mặt hàng có lượng sản xuất tăng cao so với tháng trước như: Máy in-copy, in bằng công nghệ in phun có kết nối tăng 73,1%; đồng hồ thông minh tăng 61,7%; Điện thoại di động thông thường tăng 60,6%; Bàn bằng gỗ các loại tăng 49,4%; Sản xuất trang phục (+40,56%); Sản xuất xe có động cơ (+22,31%); Sản xuất phương tiện vận tải khác (21,73%); Linh kiện điện tử tăng 20,5%; Sản xuất đồ uống (+19,81%);

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, một số ngành có chỉ số bị sụt giảm so với cùng kỳ năm trước như : Điện thoại thông minh giảm 19,2%; Bình đun nước nóng giảm 11,1%, Dệt (-19,17%); Chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (-8,63%); Sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác (-4,76%); SX giường, tủ, bàn ghế (-11,65%).

Về thương mại, dịch vụ:

Quy mô hoạt động ngành thương mại, dịch vụ trong tháng 8 so với tháng trước tiếp tục tăng tuy nhiên tốc độ tăng chưa cao; trong đó một số mặt hàng thiết yếu có mức tiêu thụ khá; so với cùng tháng năm trước vẫn giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Tháng 8, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 4.605 tỷ đồng, so với tháng trước và cùng kỳ năm trước lần lượt là (+6,6%) và (-3%). Cụ thể theo ngành hoạt động: Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 3.471 tỷ đồng, (+6,7%) và (-1,6%); doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 472 tỷ đồng, (+0,6%) và (+9,5%); doanh thu dịch vụ đạt 663 tỷ đồng, (+10,3%) và (-15,8%); riêng dịch vụ du lịch và lữ hành tiếp tục không có doanh thu. Tính chung 8 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 38.589 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo ngành hoạt động: Doanh thu bán lẻ hàng hóa, đạt 30.087 tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, trong doanh thu bán lẻ hàng hóa, chỉ có 4/12 nhóm hàng có chỉ số giá tăng với mức tăng từ 3,0-16,8%, trong đó tăng cao nhất là nhóm hàng hóa lương thực thực phẩm.

Về tình hình giá cả:

CPI tháng 8 giảm 0,41% so với tháng trước, cả 2 khu vực thành thị và nông thôn đều có mức giảm, cụ thể: Khu vực nông thôn (-0,57%); khu vực thành thị (-0,14%). CPI giảm chủ yếu do chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có tỷ trọng tiêu dùng lớn giảm nhiều (-1,78) và giảm cả ở 2 khu vực: Khu vực nông thôn (-1,03%); khu vực thành thị (-2,43%).

- Trong 11 nhóm hàng hóa dịch vụ tiêu dùng chính tháng 8/2021 có 5 nhóm giảm giá so với tháng trước, có 3 nhóm tăng giá nhẹ, còn lại 4 nhóm giữ giá ổn định (May mặc, mũ nón và giầy dép; Thuốc và dịc vụ y tế; văn hóa, giải trí và du lịch; Bưu chính viễn thông; Giáo dục.

- So với cùng tháng năm trước, CPI tăng 0,75%, trong 11 nhóm hàng có 7 nhóm hàng hóa dịch vụ có chỉ số tăng, tăng cao nhất là nhóm giao thông (+8,62%), do giá xăng dầu tăng cao; tiếp theo là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng (+5,57%) do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng (+6,03%), giá điện tăng 7%, giá ga và các chất đốt khác tăng rất cao (+29,74%), 5 nhóm hàng còn lại có mức tăng giá thấp hơn từ 0,22-1,77%; có 4 nhóm hàng hóa dịch vụ có chỉ số giảm, giảm nhiều nhất là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (-6,7%) do du lịch trong nước giảm sâu (-19,6%), vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 CPI bình quân 8 tháng đầu năm 2021 tăng 0,85% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục duy trì mức tăng thấp nhất của giai đoạn (2017-2021) và cũng thấp hơn rất nhiều so với chỉ số trung bình chung của giai đoạn (2017-2021), đó là 2,78%. Việc duy trì mức tăng rất thấp trong nhiều tháng qua cũng tiềm ấn nhiều thách thức bởi CPI tăng thấp phần nào phản ảnh tình trạng “sức khỏe yếu kém” của nền kinh tế, với bằng chứng rõ ràng là sức cầu thị trường tiếp tục suy yếu làm ảnh hưởng đến sự phục hồi của các doanh nghiệp và người sản xuất nhỏ. Trong 11 nhóm hàng có 7 nhóm hàng hóa dịch vụ có chỉ số tăng, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng nhiều nhất (+4,11%), do dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 5,87%, đồng thời giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào tăng cao theo giá thế giới, bên cạnh đó chỉ số giá điện, ga sinh hoạt lần lượt tăng 6,9% và 10,67%. Bên cạnh các nhóm hàng tăng giá, các nhóm hàng giảm giá so với cùng kỳ năm trước đã tác động đến CPI 8 tháng đầu năm gồm có: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống (-0,6%), do nguồn cung thịt lợn tăng đáng kể, làm nhóm thực phẩm (-2,15%); đồ uống và thuốc lá (-0,4%), do ảnh hưởng dịch bệnh nhu cầu đồ uống giảm đi; bưu chính viễn thông (1,02%), do nhu cầu về thiết bị điện thoại (-3,61%); văn hóa,

Về xuất, nhập khẩu hàng hóa:

Dịch Covid tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 8/2021 ước tính đạt 7.014 triệu USD, giảm 1,2% so với cùng tháng năm trước. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động xuất nhập khẩu khi kim ngạch xuất, nhập khẩu 8 tháng đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa 8 tháng ước tính xuất siêu 2.974 triệu USD.

Xuất khẩu hàng hóa: Trong tháng 8, kim ngạch xuất ước đạt 3.649 triệu USD, so với tháng trước và cùng kỳ năm trước lần lượt là (+3,2%) và (-6,4%), trong đó các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 3.639 triệu USD, (+3,3%) và (-5,9%). Về mặt hàng xuất khẩu, điểm sáng là nhiều mặt hàng chủ lực có mức xuất khẩu tăng so với tháng trước như: máy vi tính và linh kiện tăng 7,5%; hàng dệt may tăng 4,3%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 3,7%... mặt hàng điện thoại và linh kiện điện thoại chiếm tỷ trọng chủ yếu và lớn nhất đều có mức tăng ở 2 gốc so sánh, (+2,9%) và (+2,6%).... Tính chung 8 tháng, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 26.062 triệu USD, đạt 71,4% kế hoạch năm 2021, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 25.992 triệu USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo mặt hàng xuất khẩu: Nổi bật vẫn là mặt hàng điện thoại & linh kiện và mặt hàng máy vi tính và linh kiện chiếm tỷ trọng lớn nhất có mức tăng rất cao 30,7%, ngoài ra mặt hàng nguyên liệu hàng dệt may và da giày tuy chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng có mức tăng cao nhất 71%. Tuy nhiên, có một số sản phẩm giảm rất sâu như: sản phẩm từ chất dẻo (-97,7%); gỗ và sản phẩm bằng gỗ (-99%).

Nhập khẩu hàng hóa, hoạt động nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, do các doanh nghiệp sản xuất phải áp dụng các biện pháp phòng dịch phần nào ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 3.365 triệu USD, so với tháng trước và cùng kỳ năm trước lần lượt là (+7,3%) và (5,1%), trong đó các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 3.329 triệu USD, (+7,5%) và (5,8%), cùng xu hướng với xuất khẩu mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất linh kiện điện tử, điện thoại đều có tăng ở 2 gốc so sánh, ước đạt 2.486 triệu USD, (+8,1%) và (+8,2%) . Tính chung 8 tháng, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước tính đạt 23.088 triệu USD, đạt 71,5% kế hoạch năm 2021, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhập khẩu 17.249 triệu USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng nhập khẩu tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm là kim loại thường khác tăng hơn 2,5 lần; sắt thép các loại tăng hơn 2,4 lần; thức ăn gia súc và nguyên phụ liệu chế biến (+34,5%) và mặt hàng chủ lực chiếm tỷ trọng lớn nhất là linh kiện điện tử, điện thoại (+28,3%).

Cán cân thương mại hàng hóa, xuất siêu tháng 8 ước đạt 283,5 triệu USD, bằng 7,7% kim ngạch xuất khẩu. Ước tính 8 tháng đầu năm 2021, xuất siêu 2.974 triệu USD, trong đó các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 3.300 triệu USD.

Để giữ vững thành quả đã đạt, hoàn thành kế hoạch năm 2021, ngành Công Thương Bắc Ninh, cần cảnh giác với rủi ro gia tăng, số hóa các thủ tục và cơ sở dữ liệu, khuyến khích các doanh nghiệp, người lao động trang bị kỹ năng phù hợp để tận dụng quá trình chuyển đổi số. Bồi dưỡng năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp thông qua cạnh tranh. Tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 4515/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 06/8/2020 của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ. Nghiên cứu, tham mưu đề xuất các chính sách mới tạo động lực phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Thực hiện tốt các giải pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định giá cả thị trường trong các dịp cao điểm Lễ, Tết; đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, không để xảy ra hiện tượng khan hàng, các đơn vị gom hàng, các hành vi tăng giá bất hợp lý. Tái khởi động các biện pháp mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, xuất khẩu thông qua ứng dụng thương mại điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu; Xây dựng và triển khai thực hiện tốt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025; Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thu hút các nhà đầu tư hạ tầng vào đầu tư tại các cụm công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch; đảm bảo phát triển sản xuất kinh doanh đi kèm với công tác bảo vệ môi trường trong cụm công nghiệp./.

Nguyễn Kiều Ly

                          Phòng Thông tin, Thư viện và Xúc tiến Thương mại  - VIOIT

TIN KHÁC