TIN TỨC

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Tin tức

Mục tiêu, giải pháp triển khai kế hoạch phát triển ngành Công Thương Hòa Bình năm 2022

Do ảnh hưởng của đại dịch Covit-19, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường đã đang và sẽ tác động đến Việt Nam nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng. Trong bối cảnh xen lẫn giữa thuận lợi, khó khăn và thách thức, Sở Công Thương Hòa Bình đã xây dựng các chỉ tiêu thực hiện năm 2022 như  Chỉ số sản xuất công nghiệp bình quân tăng 10%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 52.466 tỷ đồng tăng 18% so với năm 2021; Chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm tăng dưới 5%. Kim ngạch xuất khẩu năm 2022 phấn đấu ước đạt 1.437 triệuUSD tăng 18% so với năm 2021. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.007 triệu USD tăng 12% so với năm 2021.Tỷ lệ số hộ sử dụng lưới điện quốc gia ước đạt 99,84%.

Để hiện thực hóa các chỉ tiêu trên, ngành Công Thương  Hòa Bình tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp sau:

Thứ nhất, về sản xuất công nghiệp

- Tiếp tục thúc đẩy tái cơ cấu trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, xác định trọng tâm là khu vực công nghiệp hỗ trợ tập trung tái cơ cấu các chuỗi liên kết để phục vụ cho sản xuất công nghiệp, đặc biêt là một số ngành công nghiệp chế biến chế tạo như dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ... theo hướng bền vững hơn tránh phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường nhất định.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 67/2017/NQ-HĐND ngày 08/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình về chương trình hỗ trợ phát triển cụm công nghiệptrên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tập trung đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện hạ tầng các Cụm công nghiệp đã có vốn, đang hoạt động, tình trạng giải phóng mặt bằng chậm để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Mở rộng hình thức huy động và sử dụng các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp.

- Đảm bảo cung cấp điện ổn định, chất lượng đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sản xuất trên địa bàn. Ưu tiên tổ chức đầu tư phát triển lưới điện đến các khu, cụm điểm công nghiệp. Hạn chế tối đa tình trạng ngừng, giảm mức cung cấp điện không theo kế hoạch. Phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trong việc đấu nối, cung cấp điện. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai: Dự án nâng cấp hệ thống lưới điện khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; cải tạo, thay thế hệ thống chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng trên địa bàn thành phố Hòa Bình; Tiểu dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Hòa Bình...

- Tăng cường quản lý chặt chẽ việc khai thác và xuất khẩu khoáng sản nhằm sử dụng có hiệu quả, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh. Nâng cao chất lượng thẩm định, thiết kế cơ sở các dự án khai thác, chế biến khoáng sản, hồ sơ cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định.

- Tăng cường công tác khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp. Tập trung đào tạo phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, truyền thống gắn với các điểm du lịch và sản xuất hàng xuất khẩu; hỗ trợ đầu tư dây truyền công nghệ sản xuất, mô hình trình diễn kỹ thuật. Đẩy mạnh công tác tư vấn phát triển công nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Thứ hai, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy thị trường xuất, nhập khẩu

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp về quy tắc xuất xứ và cách thức tận dụng các Hiệp định  thương mại tự do, nhất là Hiệp định EVFTA để thúc đẩy xuất khẩu. Tuyên truyền cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo chuyên đề, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi liên kết ngành theo chiều dọc giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước trên địa bàn tỉnh.

-  Phối hợp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất nhập khẩu để sớm đẩy nhanh năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu. Đảm bảo lưu thông hàng hóa kể cả đường bộ, đường hàng không và đường biển nhất là đối với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và EU.

- Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường triển khai các hình thức xúc tiến thương mại áp dụng các công cụ trực tuyến để duy trì thị trường, quan hệ với các đối tác, hỗ trợ  doanh nghiệp nhanh chóng tìm được bạn hàng cho những mt hàng nông sản thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, sản phẩm phục vụ phòng chống dịch. Chú trọng công tác quảng bá sản phẩm qua nền tảng số, phương tiện điện tử và đề nghị đối tác có thể thẩm tra năng lực của doanh nghiệp mình thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước sở tại trong bối cảnh dịch bệnh không thể thực hiện các chuyến giao thương, làm việc trực tiếp với nhau.

- Triển khai thực hiện Đề án “Phát triển th trường xuất khẩu nông sản chủ lực tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

- Tăng cường thu hút đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ logistics thúc đẩy và gắn kết công nghệ thông tin trong logistics, cơ sở hạ tầng kỹ thuật để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu. Tập trung ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ cho ngành dịch vụ logistics. Đồng thời chú trọng đào tạo ngoại ngữ và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin. Tìm kiếm các nguồn tài trợ trong, ngoài nước cho các chương trình đào tạo ngắn hạn. Có sự liên kết giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với các doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp vận tải biển, doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng để đảm bảo chuỗi cung ứng hiệu quả, nâng cao tính cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ.

Thứ ba, đối với phát triển thị trường, tăng cường mức lưu chuyển đảm bảo hàng hóa

- Hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, trước hết là chuỗi cung ứng hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường nội địa; Đẩy mạnh liên kết chuỗi, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp bán lẻ; Tăng cường đầu tư cho các hoạt động chế biến nhằm gia tăng giá trị cho hàng hóa nông sản, tối đa hóa lợi nhuận và hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả với các hàng hóa có tính mùa vụ cao.

- Tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, phối hợp với các doanh nghiệp triển khai các biện pháp để hỗ trợ, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu. Triển khai nhiều phương thức: Vận động, yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá hàng hóa thiết yếu, nhất là khi trên địa bàn xảy ra dịch bệnh; Đánh giá nguồn cung, nhu cầu các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh; Rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới và chủ động thực hiện các phương án dự trữ cung cấp hàng hóa để bình ổn thị trường theo từng cấp độ diễn biến của dịch bệnh đã xây dựng trước đây và có phương án về khả năng hỗ trợ cung ứng hàng hóa cho các địa phương khác khi cần thiết.

- Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp phân phối lớn bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong hệ thống phân phối, trong đó đề nghị các doanh nghiệp; Có kế hoạch bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong hệ thống phân phối của mình phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống; Báo cáo phương án cung ứng hàng hóa về Sở Công Thương: Đẩy mạnh việc đàm phán với các doanh nghiệp sản xuất: Cung ứng các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch bệnh lây lan (như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn...) để đáp ứng nhu cầu của người dân với giá hợp lý.

- Công tác theo dõi, dự báo điều tiết cung -  cầu thị trường trong nước: Tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường. Phối hợp với các doạnh  nghiệp trên địa bàn triển khai hiệu quả chương trình bình ổn thị trường; Tăng cường mở rộng các điểm bán hàng bình ổn, tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về vùng nông thôn, khu công nghiệp vùng sâu, vùng xa... để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

- Tham mưu triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh: Tạo cơ hội, hướng dẫn các doanh nghiệp phối hợp với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử; Phát động phong trào tiêu dùng hàng hóa, nông sản Việt qua thương mại điện tử trên (Gian hàng Việt) tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt phát triển. Tổ chức các hoạt động truyền thống nhằm tuyên truyền,  quảng bá hàng Việt Nam của các doanh nghiệp Việt Nam, quảng bá các sản phẩm thực phẩm an toàn của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thông qua các hoạt động truyền thông về an toàn thực phẩm; Tổ chức hoạt động kết nối trực tiếp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa các đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng, giữa các đơn vị sản xuất với nhau, xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP - (mỗi làng một sản phẩm), đặc sản vùng miền, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương, n phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại một số địa phương;Tổ chức các hội chợ, triển lãm để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tới người tiêu dùng.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhân dân, doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh, nhất định ngành Công Thương tỉnh Hòa Bình sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, góp phần cùng cả nước phục vụ mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Trần Thị Thúy Hằng

Phòng Thông tin, Thư viện và Xúc tiến Thương mại - VIOIT

TIN KHÁC