TIN TỨC

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương

Trang chủ >> Tin tức

Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của ngành Công Thương Ninh Bình

Do tác động của dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục bị ảnh hưởng. Đặc biệt, sản xuất công nghiệp gặp khó khăn trong nhập khẩu nguyên liệu và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong bối cảnh đó, các sở, ban, ngành của tỉnh, đặc biệt  đã có những chỉ đạo kịp thời, phối hợp hiệu quả và nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp. Vì thế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đã dần phục hồi và ổn định trở lại.

I. Đáng giá tình hình thực hiện kế hoạch năm 2021

1. Về tình hình sản xuất công nghiệp

Theo báo cáo của Sở Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt mức khá, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn tỉnh tăng 14,39% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 45.660 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ, các sản phẩm công nghiệp chủ yếu có mức tăng cao.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 7 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến hoạt động của một số lĩnh vực, hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất, thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng (sức mua của người dân giảm), đơn hàng giảm, khó khăn trong vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm như tại Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, Công ty TNHH Goryo Việt Nam, Sanico,... Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tuyển dụng lao động của một số doanh nghiệp (chủ yếu là lĩnh vực may mặc, giày dép) gặp khó khăn; một số quy định như các lao động tỉnh khác muốn vào tỉnh làm việc phải có Giấy xét nghiệm âm tính với Sars-cov-2 trong 72 giờ hoặc giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19, các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất – kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc định kỳ 10 ngày/lần và tự chi trả kinh phí,.. gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Về các sản phẩm chủ lực của tỉnh: Trong tháng 7 một số sản phẩm của tỉnh vẫn có mức tăng khá như: May mặc ước đạt 9,89 triệu sản phẩm (7 tháng ước đạt 54,7 triệu sản phẩm, cả năm ước đạt 92 triệu sản phẩm, tăng 2,2% so với kế hoạch); camera modul ước đạt 20,3 triệu sản phẩm (7 tháng đạt 135,2 triệu sản phẩm, cả năm ước đạt 220 triệu sản phẩm, tăng 18,3% so với kế hoạch); phân đạm ước đạt 38,1 nghìn tấn (7 tháng ước đạt 276 nghìn tấn, cả năm ước đạt 450 nghìn tấn, tăng 46% so với kế hoạch); giày dép ước đạt 3,4 triệu đối (7 tháng 24,2 triệu đôi, cả năm ước đạt 43 triệu đôi, tăng 2,4% so với kế hoạch),... Tuy nhiên, trong tháng 7 có một số sản phẩm giảm như: Sản xuất, lắp ráp ô tô ước đạt 4.358 xe, giảm 20,7% so với tháng 6, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2020 (7 tháng đạt 43.092 chiếc, cả năm ước đạt 73.800 chiếc, giảm 4,1% so với kế hoạch); linh kiện điện tử ước đạt 20 triệu sản phẩm giảm 15% so với cùng kỳ (7 tháng ước đạt 87,5 triệu sản phẩm, cả năm ước đạt 180 triệu sản phẩm, giảm 33% kế hoạch),...

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dự báo dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát. Với tình hình đó, dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) năm 2021 của tỉnh ước đạt 96.948 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra.

2. Thương mại, dịch vụ

Do ánh hưởng của dịch Covid- 19, hoạt động của ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống trên địa bàn gặp khó khăn, doanh thu của các nhà hàng, các dịch vụ phục vụ khách du lịch... hiện nay có dấu hiệu suy giảm.

Để bình ổn thị trường hàng hóa, Sở Công Thương đã ban hành và triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa ứng phó với dịch bệnh Covid-19; điều chỉnh các hoạt động của ngành đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19; tổ chức thực hiện cung ứng hàng hóa thiết yếu, đảm bảo cung - cầu, bình ổn giá cả hàng hóa...; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, cần thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các yêu cầu phòng, chống dịch Covid -19...; tăng cường giám sát thực hiện bình ổn giá cả tại các điểm đăng ký phân phối hàng bình ổn giá của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn; cung cấp thông tin các cơ sở kinh doanh trên địa bàn cho Bộ Công Thương triển khai Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19... Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp, các siêu thị, trung tâm thương mại, Ban quản lý các chợ trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân tại các địa phương và những vùng đang có dịch...

Nhờ vậy, nhìn chung trong 7 tháng đầu năm 2021, hoạt động của các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ổn định và tăng trưởng so với cùng kỳ. Trên thị trường không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến và khan hiếm hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu nguồn cung đủ và ổn định. Thời điểm hiện nay, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các chợ truyền thống... trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa, giá cả ổn định.

Theo số liệu thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 7 tháng đầu năm 2021 tại địa bàn toàn tỉnh ước đạt trên 19.699,1 tỷ đồng, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước.

3. Về xuất nhập khẩu

- Xuất khẩu: Giá trị xuất khẩu tháng 7 ước đạt gần 202,4 triệu USD, giảm 12,8% so với tháng 7/2020. Tổng giá trị xuất khẩu 7 tháng trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 1.471,0 triệu USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn là: quần áo các loại đạt 189,7 triệu USD; xi măng, clanke đạt 344,1 triệu USD; giày, dép các loại 342,4 triệu USD; camera và linh kiện điện thoại 431,6 triệu USD; linh kiện điện tử 37,7 triệu USD.

- Nhập khẩu: Giá trị nhập khẩu tháng 7 ước đạt 237,3 triệu USD, giảm 38,1% so với cùng tháng năm trước. Tổng giá trị nhập khẩu 7 tháng năm nay ước đạt trên 1.673,9 triệu USD, giảm 2,3% so với 7 tháng năm 2020. Trong đó, giá trị các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: linh kiện điện tử 469,5 triệu USD; linh kiện, phụ tùng ô tô các loại 596,5 triệu USD; phụ liệu sản xuất giày, dép 259,2 triệu USD; vải và phụ liệu may mặc 88,9 triệu USD; phế liệu sắt thép 88,7 triệu USD....

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn như:

- Việc tổ chức các Hội nghị phổ biến nội dung các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia và các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh mở rộng và tìm kiếm thị trường  (tham gia hội chợ quốc tế, khảo sát giao lưu với các đối tác nước ngoài…) đã phải tạm dừng thực hiện.

- Một số doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn về thị trường, chuỗi cung ứng bị gián đoạn tác động đến việc cung ứng nguyên liệu đầu vào và hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dịch Covid-19 bệnh bùng phát mạnh ở nhiều nước khiến các đơn đặt hàng suy giảm, đặc biệt đã tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu sản phẩm chủ lực của tỉnh là camera và linh kiện điện thoại (kim ngạch mặt hàng này 6 tháng đầu năm chỉ đạt 35% so với kế hoạch năm 2021).

- Các hoạt động logistics gặp nhiều khó khăn: tình trạng thiếu công-ten-nơ rỗng để đóng hàng khá phổ biến, thời gian vận chuyển dài, giá cước vận tải tăng cao. Hoạt động vận tải, lưu thông hàng hoá với các doanh nghiệp tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, đặc biệt là các doanh nghiệp vệ tinh của Samsung Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn.

II. Phương hướng,  nhiệm vụ và giải pháp năm 2022

1. Dự kiến một số chỉ tiêu năm 2022

Bước sang năm 2022, ngành Công Thương tỉnh phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) trên địa bàn tỉnh đạt 103.345 tỷ đồng, tăng 6,6% so với ước thực hiện năm 2021. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh ước đạt 43.943 tỷ đồng, tăng 8,5% so với ước thực hiện năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước đạt 2,6 tỷ USD, tăng 5,7% so với ước thực  hiện năm 2021. Kim ngạch nhập khẩu năm 2022 đạt 3,2 tỷ USD, tăng 10,3% so với ước thực hiện năm 2021.

2. Nhiệm vụ và giải pháp

Một là, tiếp tục tập trung cao trong phòng chống dịch Covid-19: Thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống Covid-19 theo sự chỉ đạo của Bộ Công Thương,  UBND tỉnh. Chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 trong các cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Thực hiện đồng bộ các biện pháp thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng hợp lý; tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh, tiếp tục đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Hai là, tổ chức triển khai thực hiện Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 24/2021/QĐ-UBND ngày 30/6/2021 của UBND tỉnh; đôn đốc chủ đầu tư hạ tầng các CCN Văn Phong, Gia Phú, Đồng Hướng (giai đoạn mở rộng), Gia Lập, Khánh Thượng (phần mở rộng) đẩy nhanh tiến độ đầu tư đồng bộ hạ tầng các CCN tạo mặt bằng thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới, công nghệ sạch thân thiện với môi trường, công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, công nghiệp hỗ trợ, các dự án có nguồn thu lớn cho ngân sách. Rà soát điều chỉnh và tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành các đề án: khuyến công, công nghiệp hỗ trợ, phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống gắn với du lịch.

Ba là, chủ động xây dựng các phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu, phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý, ổn định cung cầu - giá cả và lưu thông hàng hóa trên địa bàn .

Bốn là, tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước ở các địa phương. Hỗ trợ các địa phương thúc đẩy tiêu thụ hàng nông sản đã, đang và sẽ vào vụ thu hoạch.

Năm là, cung cấp kịp thời thông tin thị trường cho các doanh nghiệp xuất khẩu gắn với hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các đề án TMĐT xây dựng các trang bán hàng, quảng bá trực tuyến trên các website toàn cầu và tham gia đề án bán hàng trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài do Bộ Công Thương chủ trì.

Sáu là, đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) bằng phương thức điện tử qua mạng internet, giúp doanh nghiệp hưởng ưu đãi thuế qua khi xuất khẩu vào các thị trường đã ký FTA./.

Trần Thị Thúy Hằng

Phòng Thông tin, Thư viện và Xúc tiến Thương mại - VIOIT

TIN KHÁC